Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Saturday, October 3, 2015

THẤY GÌ QUA Ổ CƯỜNG HÀO ĐỎ TẠI QUẢNG NAM

1


      Cách đây hơn nửa thế kỷ, ông trùm Cọng sản Milovan Djilas đã viết quyển Giai Cấp Mới, phân tích rõ nạn “địa phương các cứ” và nạn băng đảng thống trị quyền lực khu vực trong chế độ Cọng sản.  Ông “phán” rằng : Đảng Cọng sản là một câu lạc bộ của thủ đoạn, người nào thủ đoạn càng cao thì chức vụ càng cao.

Milovan cũng cho rằng :  Một khi Bí thư xã cấu kết với Chủ tịch xã và Công an xã thì sẽ làm thành một ổ cường hào Đỏ.  Và chỉ cần 3 ông đứng đầu cấp ủy ở một địa phương nào đó cùng đồng lòng làm chuyện xấu thì nhân dân ở địa phương đó rơi vào thảm họa.


Vài năm nay địa phương Quảng Nam có nhiều biểu hiện chống lại chính phủ Nguyễn Tấn Dũng qua những động thái liên tục phản kháng của các ông Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Quảng Nam.  Trong năm nay ông Bí thư Lê Phước Thanh bị buộc làm đơn xin “hạ cánh an toàn”.  Và mới đây nhất là sự kiện Quảng Nam không chấp hành luật lệ của Trung ương để sắp xếp ghế ngồi cho con trai của Lê Phước Thanh.

Bài phỏng vấn ông Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam Trần Xuân Thọ được đăng trên nguyetandung.org  ngày 25-9-2015 :

Báo Pháp luật :Ông Hoài Bảo năm nay 30 tuổi, là con trai của ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy kiêm trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam (ông Thanh vừa được Bộ Chính trị chấp thuận cho thôi chức Bí thư Tỉnh ủy theo nguyện vọng cá nhân).

Nghĩa là tuy ông Thanh bị buộc phải tự nguyện về hưu nhưng cậu ấm vẫn được ngồi ghế tốt, chứng tỏ thế lực của ông ta vẫn còn.  Con số 15/15 Tỉnh ủy viên bỏ phiếu ủng hộ cậu ấm cũng cho thấy Tỉnh ủy Quảng Nam rất đoàn kết.

Ông TXT : Chúng tôi thực hiện theo đúng các thủ tục quy định. Sau khi Giám đốc Sở KH&ĐT tiền nhiệm đến tuổi nghỉ hưu, tỉnh quyết định bổ nhiệm một phó giám đốc lên làm Giám đốc Sở.

Nghĩa là tỉnh ủy biết trước tháng 7 năm nay ông Giám đốc Sở KH&ĐT sẽ về hưu cho nên đưa cậu Lê Hoài Bảo về nắm chức Phó để 5 tháng sau thì thay ông trưởng.  Đúng theo nguyên tắc ông Trưởng rời ghế thì ông Phó lên thay.

Nhưng vấn đề là ai biết trước ông Giám đốc sẽ rời ghế ?  Ai đã tính chuyện “lót” cậu Bảo vào ngổi ghế Phó?  Và tại sao trong số 3 ông phó thì ông phó ít thâm niên nhất và ít chuyên môn nhất lại được chọn ?

Ông TXT:  Khi lấy phiếu tín nhiệm ông Hoài Bảo tại Sở KH&ĐT, 100% cán bộ chủ chốt đều nhất trí. Lãnh đạo cấp ủy của Sở cũng 100% nhất trí, ở Tỉnh ủy cũng nhất trí 100%. Dễ gì tìm được cán bộ mà uy tín cao như thế.

Tức là cha con hè nhau bỏ phiếu thuận cho cậu ấm.  Con số 100% phiếu thuận để lộ cho thấy một sự không bình thường.  Bình thường thì không thể nào có 100% hay 90%.

Câu nói “Dễ gì tìm được cán bộ mà uy tín cao như thế ?”  có vẻ như là một câu nói đểu, coi thường sư hiểu biết của thiên hạ.  Không có một câu chứng minh về năng lực hay thành tích của cậu ấm.  Mà lấy phiếu bầu của băng nhóm làm chứng minh năng lực của đương sự.

Nhưng cũng có thể đây là một câu chấm biếm về cách thức tuyển người qua phiếu chọn của băng nhóm.  Hễ băng đảng càng mạnh thì phiếu chọn vẫn cao, cho dầu năng lực yếu, đạo đức kém, không thành tích hoặc có thành tích bất hảo.

Ai cũng biết là sẽ có màn thương lượng qua lá phiếu tuyển chọn :  Tôi bầu cho con anh thì anh bầu cho con tôi.  Ghế này chúng ta dành cho con anh A, ghế kia chúng ta ưu tiên cho con anh B, anh C…

Ông TXT:  30 tuổi rồi, còn trẻ gì nữa. Đảng ta cũng có nhiều ủy viên trung ương, ủy viên dự khuyết trẻ hơn. Bây giờ cán bộ ba mươi mấy tuổi rồi còn trẻ chi nữa.

Mới nghe có vẻ như một câu trả lời xấc : “30 rồi, trẻ gì nữa”.  Nhưng nếu không phải là xấc thì là ngụ ý châm biếm : “Con của ông NTD, Lê Thanh Hải và mấy ông Trung ương bao nhiêu tuổi mà được giữ chức còn to hơn, có ăn hơn ?”.

Ông TXT:  Thế nào là nhanh? Việc bổ nhiệm các chức vụ của ông Bảo đều đúng quy trình, đúng quy hoạch. Giao nhiệm vụ thì ông Bảo khẳng định được năng lực. Không có vấn đề gì băn khoăn cả.

Công nhận là đúng quy trình nhưng vấn đề là cái quy trình đó có đúng hay không ?  Phải chăng hễ một người làm một công việc rất dễ mà không bị sai sót thì là có năng lực ?  Phải chăng một người “không có vấn để gì băn khoăn”, tức là không có tai tiếng thì gọi là có năng lực?

*( Băn khoăn là một tiếng lóng của CSVN thay thế cho chữ “tai tiếng”.  Nếu muốn nói một cán bộ nào đó bị tai tiếng thì nói là “đồng chí đó có vấn đề băn khoăn” ).

Ông TXT:  Ở đây không có chuyện con ông nào cả. Tỉnh không ưu ái con của ai, cứ có năng lực thì đề bạt. Con của nông dân, công nhân mà giỏi cũng đưa lên.

Đây không phải là câu trả lời xấc, mà rõ ràng là câu châm biếm.  Cả nước thừa biết chuyện cha truyền con nối la chuyện ở đâu cũng có.  Nhưng giờ đây TXT khẳng định tại Quảng Nam không có thì làm gì nhau ?

Ông TXT:  Quảng Nam vừa rồi bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trẻ đấy thôi. Nhiều cán bộ trẻ được đưa về làm phó chủ tịch huyện rồi đưa lên làm phó giám đốc các sở. Vừa rồi bổ nhiệm ông Lê Trí Thanh làm Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng trẻ măng đó.

Câu này có nghĩa:  Chúng tôi đưa Lê Hoài Bảo thì kêu trẻ, còn phe phái nào đưa ông Lê Trí Thanh làm Phó chủ tịch tỉnh sao không ai giỏi nói gì đi ?

Tóm lại, bài phỏng vấn trên lộ nguyên thái độ không chân thànhbất phục tòng của tỉnh ủy QN.  Trong khi đó báo chí “lề dân” thì ngây thơ ngỡ rằng việc này là khui ra chuyện phe đảng,  chuyện cha truyền con nối;  chuyện câu ấm đi du học Mỹ bằng ngân sách, chưa có kinh nghiệm, không có khả năng mà lại được sắp ngồi ghế cao.

Trong khi đó dư luận ngoài nước lại nhìn vấn đề dưới khía cạnh khác:

Bản tin của BBC  ngày 25-9-2015 :

Báo Một Thế Giới :  “Được biết ông Lê Phước Hoài Bảo chưa phải là chuyên viên chính. Trong khi đó một trong những tiêu chí để được bổ nhiệm làm Giám đốc sở là phải đạt chuyên viên chính…”

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam nói: “Về quy trình bổ nhiệm ông Bảo, tôi khẳng định là đúng. Còn quy định của Trung ương về tiêu chí Giám đốc sở, chúng tôi xem lại thì cũng không có vấn đề gì.  Một số nơi cũng đã từng bổ nhiệm như vậy rồi. Quy định phải có chuyên viên chính thực ra cũng chỉ là tiêu chí phụ thôi”.

Nghĩa là quy định của Trung ương chỉ đặt ra cho có mà thôi, còn thực hiện thì “tùy máu tham”. Cứ so sánh tiêu chí với ghế ngồi của con ông Nguyễn Tấn Dũng và con các ông BCT và Trung ương thì hiểu ngay thôi.  Ở trên đã ra quy định nhưng ở trên không làm theo quy định thì ở dưới chúng tôi cũng có quyền không làm đúng quy định.

Ông Trần  Xuân Thọ :  “Nếu như cá nhân và cấp trên có quyền lực đi nữa mà nếu như tác động không đúng bọn tôi cũng không nghe chứ đừng nói ở địa phương.”

Nghĩa là con của ông Nguyễn Tấn Dũng, Lê Thanh Hải và con của các ông Trung ương được chọn không theo quy luật thì đừng hòng bắt địa phương chúng tôi phải theo quy luật

Báo Một Thế Giới :  Bộ Nội vụ Việt Nam từng ra quy định bổ nhiệm giám đốc sở phải là chuyên viên chính trong khi ông Bảo chưa phải là chuyên viên.

Ông TXT : Quy định này “không phù hợp với tình hình thực tiễn”.  … “Như anh Bảo thì đơn giản, lên giám đốc sở rồi thì hàng năm có thi chuyên viên chính thì đi thi thôi. Một loạt anh giám đốc sở chưa có thì đi thi bình thường, hiện nay vẫn còn.”

Nghĩa là thực tế người ta có thể lách qua kẻ hở của quy định.  Đã có quy định đưa chuyện viên chính lên làm giám đốc thì người ta có thể “cho qua” bằng cách đưa một người lên làm giám đốc trước, rồi mới từ từ hợp thức hóa văn bằng chuyên viên sau.

 Phản ứng của chính quyền CSVN

Cũng theo BBC,  cựu Thứ trưởng Nội vụ, TS Thang Văn Phúc thừa nhận việc bổ nhiệm ông Bảo vi phạm một số quy định “như chưa phải chuyên viên chính, số năm công tác cũng chưa đủ…”.  Tuy vậy, ông vẫn cho rằng :

“Tóm lại giờ chúng ta phải chờ xem việc ông Hoài Bảo, sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc sở, sẽ giải quyết, xử lý công việc như thế nào.” “Nếu ông làm tốt thì chúng ta hoan nghênh, còn ông làm không tốt thì đó cũng là bài học để rút kinh nghiệm chung,”

Nghĩa là chẳng cần quy định gì cả, hễ đưa một người tầm phơ nào đó lên làm mà họ làm được thì hoan nghênh, còn nếu họ làm không được thì rút kinh nghiệm (sic). Đây là phát biểu của một người từng là Thứ trưởng Bộ Nội vụ.  Ông ta thú nhận lề thói chọn người điều hành công việc quốc gia trong chế độ XHCN. Chẳng khác nào giao cho một người thợ hớt tóc làm lái xe, hễ lái được thì tốt, còn lái xuống hố thì rút kinh nghiệm !

Dư luận ngoài nước đang chờ thái độ của chính phủ CSVN, bởi vì người ta đang chuẩn bị theo TPP vào Việt Nam làm ăn.  Nhưng với các ổ cường hào như thế này thì các doanh gia chỉ tốn tiền và tốn công cho chuyện chạy chọt.  Không phải chạy chọt một lần là hết;  mà chạy cho phe này xong thì đương nhiên sẽ bị phe kia chọt…

Và rồi đưa tiền cho ông này xong thì sáng mai lại có ông khác thay, lại phải chạy nữa.  Rốt cuộc không còn lòng dạ đâu mà làm ăn.  Riêng người Mỹ thì không thể nào chấp nhận làm ăn theo kiểu này.  Giờ đây để làm yên lòng người Mỹ, CSVN hứa hẹn sẽ cải cách, nhưng chỉ là cải cách “cuội”.

Ông Thủ tướng CSVN hô hào cải cách hành chánh;  nhưng cải cách như thế đó thì đâu vẫn hoàn đấy.  Ra quy định mà ở dưới công khai tuyên bố “Quy định này không phù hợp với tình hình thực tế”,  và không chịu thi hành.  Vậy thì mai đây người ta cũng có quyền không thực hiện những cải cách của chính phủ với hằng ngàn lý do ba trợn khác.

Khổ nỗi ông Thủ tướng đành ngậm câm bởi vì người ta đưa ra lý do “ở trên làm ra sao thì ở dưới chúng tôi làm y vậy”.



Nhìn bộ mặt phệ của cậu ấm 30 tuổi ( Đứng giữa ) cũng đoán được cậu ham ăn chơi nhiều  hơn ham làm
Nhìn bộ mặt phệ của cậu ấm 30 tuổi ( Đứng giữa ) cũng đoán được cậu ham ăn chơi nhiều hơn ham làm

Bùi Anh Trinh(baotoquoc)

No comments:

Post a Comment