Nhiều năm qua dưới sự cai trị độc tài của nhà cầm quyền cộng sản,
giáo dục Việt Nam ngày càng khủng hoảng nghiêm trọng từ mẫu giáo cho đến đại học;
từ cách dạy của thày đến cách học của trò. Đạo đức thì suy đồi, bạo lực học đường
ngày càng gia tăng.
Từ
thành phố Huế, Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi đã nói lên những suy tư, trăn trở của
mình về nền giáo dục nước nhà hiện nay dưới chế độc độc tài toàn trị qua cuộc
phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành.
*****
Trần
Quang Thành (TQT): Nhà nước cộng sản Việt Nam cai trị toàn lãnh thổ
Việt Nam đã được hơn bốn mươi năm. Bốn mươi năm qua nền giáo dục dưới sự cai trị
của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng sa sút nghiêm trọng: Đạo dức thì suy đồi;
chất lượng giáo dục ngày càng tụt hậu. Linh mục Phan Văn Lợi đánh giá sao về những
nhận xét này?
Mới
đây, dư luận xôn xao về một vụ việc liên quan tới giáo dục. Đó là trong buổi ra
mắt sách của nhóm Cánh Buồm về đường lối giáo dục tại Việt Nam hôm 12-08-2015
em Vũ Thạch Tường Minh học sinh Trường Amsterdam tại Hà Nội, 14 tuổi, đã phát
biểu: “Theo con… bây giờ giáo dục Việt Nam con thấy là -con không có tính từ
nào khác nên phải dùng tính từ này- là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy quá
‘thối nát’ rồi. Mà suốt bao nhiêu năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải
lui mà nó không thay đổi được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị bộ trưởng,
thứ trưởng hãy thay đổi đường lối giáo dục của Việt Nam… Các vị có thể nói là mất
thời gian, nhưng con thấy thời gian các vị cải tiến, cải lùi còn mất thời gian
hơn. Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa mà cần được cách mạng. Đó mới
là điều quý vị trong bộ giáo dục nên làm”.
Sau
đó, ngày 19-08, đài RFA có thực hiện một cuộc phỏng vấn vài em học sinh khác. Tất
cả đều đồng ý với em Tường Minh và còn thêm:
(1)
Nền giáo dục Việt Nam hiện nay khó có thể cải cách, vì đã nhiều năm bị kiềm chế
làm cho tha hóa.
(2)
Nền giáo dục VN không thúc đẩy sự phản biện, không cổ súy quyền tự do ngôn luận,
trái lại buộc phải tuyệt đối nghe lời thầy, cô giáo.
(3)
Nền giáo dục Việt Nam cần có một định hướng khác chứ không thể là định hướng xã
hội chủ nghĩa, vì nó không phù hợp. Cần một định hướng mà mỗi cá nhân có được sự
phát triển.
(4)
Sinh viên, học sinh cần có tiếng nói, nhưng điều này rất khó trong một đất nước
không có tự do ngôn luận và rất dễ bị ở tù.
(5)
Khi tư duy được tự do phát triển, khả năng ngôn luận được tự do, những tư tưởng
sẽ được phát sinh rất nhiều.
Đây
cũng là nhận xét chung của hầu hết mọi người VN ở trong lẫn ngoài. Trước tình
trạng thê thảm đó, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Minh triết Việt
Nam ở Hà Nội, trong cuộc phỏng vấn của đài BBC tháng 6-2015 đã có lý giải: “Tư
duy và tư tưởng của những người lãnh đạo Việt Nam hiện nay rất nông cạn, vì thế
họ suy nghĩ hời hợt, bề ngoài. Họ rất thích áp đặt, không thích cãi lại, để cho
mỗi học sinh được tự do, để trưởng thành một con người. Cái lò đào tạo ra người
quản lý giáo dục lại là trường Nguyễn Ái Quốc, trường đảng, là những nơi xơ cứng
nhất, kiến thức hẹp nhất.” Giáo sư Mai cũng có nói thêm: “Do triết lý giáo dục
của Việt Nam hiện nay không được xác định tốt nên người học, người dậy và cả
người quản lý đều lúng túng. Vì thế không thúc đẩy được sự hình thành những tài
năng giáo dục cho thời kỳ mới, không giúp nẩy nở những nhân tố tích cực cho dân
tộc, kể cả tâm thức của người học cũng như tâm thế của người dạy”. Tuy nhiên
Giáo sư lại không xác định triết lý giáo dục chưa tốt đó như thế nào.
TQT:
Vậy theo Linh mục nguồn gốc nào dẫn đến nên giáo dục Việt Nam như thế này
thưa Linh mục?
PVL:
Đào sâu những vấn đề đó thì thiết tưởng chúng ta cần nói tới: nguồn gốc (hay
triết lý giáo dục), sách lược (hay đường lối giáo dục) và hậu quả trên chính nền
giáo dục và trên toàn xã hội.
Chúng
ta thấy là nguồn gốc của tất cả sự băng hoại của “nền giáo dục” tại nước Cộng
hòa Xã hội chu nghĩa Việt Nam lúc này phải nói chính là ý thức hệ Mác-Lê vô thần
duy vật và chế độ độc tài toàn trị Cộng sản vốn đang được Hà Nội ra sức thực hiện.
Giáo
dục là dạy dỗ, đào tạo con người sống theo một thứ đạo đức nào đó và nhắm tới một
mục tiêu nào đó. Thế mà ý thức hệ Mác-Lê và chế độ Cộng sản chủ trương “đạo đức
cách mạng” với 2 nguyên tắc chính:
Thứ
nhất là mọi cái có lợi cho Cách mạng (tức cho đảng) đều là chân thiện mỹ, dù đó
là gian dối hay bạo lực, xấu xa hay đê hèn;
Thứ
hai là cứu cánh biện minh cho phương tiện, cứu cánh đây là sự tồn tại của chế độ
CS, nên nếu phương tiện có đi ngược lại tiếng nói của lương tâm, lời dạy của
tôn giáo thì cũng bất chấp, bất cần. Còn mục tiêu giáo dục hiện nay tại VN
chính là đào tạo người dân, nhất là giới trẻ, thành thần dân trung thành với đảng,
công cụ mù quáng của chế độ hơn là công dân tự do cho đất nước, con người nhân
bản cho xã hội. Có như thế đảng mới muôn năm trường trị để giữ mọi quyền lực và
hưởng mọi quyền lợi.
TQT:
Theo Linh mục nguyên nhân sâu xa, nguồn gốc là do chủ nghía Mác – Le vô thần.
Vậy theo Linh mục sách lược nào, đường lối nào nó đẩy đến chủ trương đó?
PVL:
Sách lược (hay đường lối) lúc này là đảng CS phải quản lý, khống chế toàn diện
nền giáo dục quốc dân từ mẫu giáo đến đại học. Chúng ta cứ đọc Luật Giáo dục và
nhìn Nền Giáo dục là thấy rõ điều này.
Trước
hết, chúng ta hãy điểm qua vài điều trong Luật giáo dục do đảng chỉ đạo quốc hội
soạn mà đã ban hành ngày 14-06-2005. “Điều 2: Mục tiêu giáo dục: Đào tạo con
người VN phát triển toàn diện, có đạo đức… trung thành với lý tưởng độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội….”. “Điều 3: Tính chất, nguyên lý giáo dục: 1. Nền giáo
dục VN là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa rồi lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh làm nền tảng”. “Điều 27: Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học
sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất… hình thành nhân cách
con người VN xã hội chủ nghĩa…”. “Điều 40: Nội dung giáo dục đại học phải có
tính hiện đại … và các bộ môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh…” Đề
cương ‘Chiến lược Phát triển giáo dục 2011–2020’, đảng cũng đưa ra 4 ‘Quan điểm
chỉ đạo’ ngành giáo dục tương tự: “Một. Phát triển giáo dục phải thực sự là quốc
sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Hai. Xây dựng nền
giáo dục có tính nhân dân, dân tộc, tiên tiến, hiện đại, xã hội chủ nghĩa, lấy
chủ nghĩa Mác–Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng. Ba. Đổi mới căn bản,
toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ
hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa. Bốn. Hội nhập quốc tế sâu, rộng về giáo dục trên cơ sở bảo tồn và
phát huy bản sắc dân tộc, giữ vững độc lập, tự chủ, định hướng xã hội chủ
nghĩa.”
Bốn
quan điểm chỉ đạo này hiển nhiên đều dính đến đường lối chính trị của Đảng CS.
Thứ
nhất từ đường hướng đó đảng tiêu diệt các trường tư của mọi tôn giáo (vốn
đã có từ tiểu học tới đại học trước năm 1975 tại miền Nam) và khống chế các trường
tư của mọi công dân . Hiện các tôn giáo chỉ được mở trường mẫu giáo mà thôi. Mới
đây, ngày 03-08-2015, ban tôn giáo chính phủ có cho phép thành lập Học viện
Công giáo nhưng buộc phải “hoạt động theo quy định của pháp luật VN và theo nội
dung đề án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận” (Điều 2 của Quyết định
289). Giáo hội Phật giáo VN thì từ lâu đã có một học viện tại Sài Gòn. Học viện
Phật giáo này từng nổi tiếng vì năm 2001 có chấp thuận một luận văn chụp mũ, mạt
sát, mạ lỵ Đức Huỳnh Giáo Chủ và đả kích giáo lý Phật giáo Hòa Hảo. Mới đây,
hôm 01-09, thầy chủ nhiệm khoa của anh sinh viên Phạm Lê Vương Các tại Đại học
(dân lập) Kinh doanh Thương mại Hà Nội có nói với anh: “Trường này do những người
CS lập ra, và sẽ đào tạo ra những con người thuộc về chế độ chính trị CS.”, do
đó khuyên anh nên rút hồ sơ và xin nghỉ học ở trường vì anh có tinh thần dân chủ.
(Xem bài “Em hãy rút hồ sơ và nghỉ học ở trường này đi”).
Thứ
hai, Đảng đặt các hiệu trưởng cho mọi trường công lập từ tiểu học trở lên:
hiệu trưởng phải là thành viên của đảng; ngoài ra còn có bí thư đảng, đảng đoàn
trong trường học để kiểm soát mọi giáo viên và học sinh, mọi chương trình và hoạt
động của trường. Mỗi cậu đoàn viên đoàn Thanh niên Cộng sản có bổn phận đóng
vai công an theo dõi thầy và bạn của mình, nhất là trong lập trường chính trị.
Nhiều em thuộc Đội thiếu nhi Tiền Phong trong các trường cấp 1 cũng lãnh nhiệm
vụ báo cáo về cô giáo của mình.
Thứ
ba, Đảng độc quyền biên soạn sách giáo khoa và coi giáo khoa là pháp lệnh,
không được giảng dạy ra ngoài, nhất là các môn khoa học nhân văn. Chính vì thế
mà vào năm 1960, một thày giáo bạn của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện bị đau, đã nhờ
ông dạy giúp hai giờ môn sử. Bài học hôm ấy nói về Thế chiến thứ hai kết thúc với
sự đầu hàng vô điều kiện của Nhật Bản. Bất bình trước hành vi trắng trợn xuyên
tạc lịch sử của sách giáo khoa viết rằng Thế chiến này kết thúc là nhờ Hồng
quân Liên Xô đánh bại quân đội Nhật, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã thẳng thắn giảng
cho học sinh biết sự thật là quân Nhật thua quân Đồng minh vì hai quả bom
nguyên tử của Mỹ. Cái giá của việc “coi thường” giáo khoa này là hai tháng sau
ông đã bị nhà cầm quyền kết án và đẩy vào lao ngục, khởi đầu cho cuộc đời vào
tù ra khám 27 năm dưới bàn tay sắt máu của chế độ. Tháng 6-2009, cô giáo
Nguyễn Thị Bích Hạnh, 28 tuổi, đang dạy ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng
Nam, bị buộc thôi việc vì "đã vi phạm nghiêm trọng trong việc xuyên tạc
đạo đức nhà giáo; sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền những nội dung trái với
quan điểm của chính sách Nhà nước; xuyên tạc đường lối của Đảng, chủ trương
pháp luật của Nhà nước, vi phạm quan điểm nội dung giáo dục trong việc cập nhật
khai thác, truyền bá trang web phản động, phản giáo dục”. Việc “truyền bá” này
chính là cô đã đề cập với các em học sinh một số bài viết trên các
trang mạng hải ngoại như Talawas và Tienve.org với mục tiêu “hướng dẫn
các em biết cách tự học, tự đọc, tự tìm tòi phân tích thông tin”.
Thứ
tư, Đảng đặt ra hệ thống quản lý giáo dục (bộ, ty, sở, phòng) từ trung ương
tới địa phương: tỉnh, thành, quận, huyện. (VN Cộng Hòa chỉ có ở cấp miền và tỉnh).
Tổ chức đảng điều khiển hệ thống này. Mục tiêu của nó là kiểm soát từ học đường
đến gia đình, từ thầy đến trò để theo dõi chính kiến của tất cả ngõ hầu mọi sự
đều luôn nằm trong bàn tay của đảng. Toàn bộ nhân sự quản lý giáo dục đó đều xuất
thân từ hệ thống các trường đảng vốn có khắp mọi tỉnh mang tên là trường Nguyễn
Ái Quốc. Nơi đây cũng đào tạo nhân sự quản lý hành chánh của chế độ.
Thứ
năm, Đảng buộc môn chính trị trong các trường là môn chính khóa với rất nhiều
tiết học. Thậm chí còn buộc như thế đối với các trường đào tạo tôn giáo, theo
điều 24 Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và điều 14 Nghị định về tín ngưỡng tôn
giáo. Tại các trường đào tạo tôn giáo này, nó mang mỹ từ là “môn học về lịch sử
và pháp luật Việt Nam”.
Thứ
sáu, Đảng còn đoàn ngũ hóa học sinh sinh viên qua tổ chức Đội Thiếu nhi Tiền
phong và Đoàn Thanh niên CS mà hầu như có tính cách bắt buộc, nhằm tẩy não và
nhồi sọ thế hệ trẻ về lòng kính yêu “bác” và việc bước theo “đảng”.
Ngoài
ra, còn phải kể đến việc quân đội và công an cũng là nơi đảng nặn nên những kẻ
“chỉ biết còn đảng còn mình”, “trung với đảng” (trước), “hiếu với dân” (sau) qua
một hệ thống không hề có trong các chế độ dân chủ và cả các chế độ độc tài phi
cộng sản. Đó là hệ thống chính ủy.
Đối
với đông đảo quần chúng nhân dân, Đảng cũng không quên giáo dục họ bằng một nền
thông tin tuyên truyền nhồi sọ liên tục ngày đêm, đôi khi bằng những chiến dịch
rộng rãi. Có những chiến dịch đã vang rền lịch sử như cuộc Cải cách Ruộng đất
và vụ án Nhân văn Giai phẩm. Ngoài mục tiêu thu tóm đất đai và các phương tiện
sản xuất nông nghiệp vào tay đảng, cuộc Cải cách ruộng đất – qua biện pháp tố
khổ: con tố cha, vợ tố chồng, hàng xóm tố nhau- còn nhằm phá hoại toàn bộ nền đạo
đức cổ truyền của dân tộc là tình làng nghĩa xóm, là nếp sống chân thành, nhân
ái giữa mọi người Việt, là tôn ti trật tự trong gia đình, trong dòng họ, trong
cộng đồng, để thay bằng đạo đức cách mạng của đảng và quyền uy thống trị độc
tôn của đảng. Vụ án Nhân văn Giai phẩm thì nhắm cưỡng buộc giới trí thức, văn
nhân nghệ sĩ đem tài năng không phải để phục vụ chân thiện mỹ, cho các giá trị
nhân văn, mà là phục vụ cho sự thống trị của đảng. Đảng giáo dục quần chúng bằng
cách làm cho mọi người dân nghi ngờ nhau, dò xét nhau, báo cáo nhau và nhất là
xa lánh, căm ghét tất cả những ai bị đảng cho là kẻ thù nhân dân, của nhà nước,
của chế độ. Số phận thê thảm của các nhà trí thức nổi tiếng như luật sư Nguyễn
Mạnh Tường, triết gia Trần Đức Thảo, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện sau khi họ lên tiếng
cho sự thật và lẽ phải, dân chủ và tự do là những bằng chứng. “Nghe theo đảng,
nói theo đài” là châm ngôn sống mà đảng đã luôn nhồi vào đầu óc quần chúng bằng
cả một nền báo chí công cụ đồ sộ mà Nguyễn Phú Trọng vừa khoe nhân kỷ niệm 90
năm “Ngày Báo chí Cách mạng VN” (21/06/1925-2015): 849 cơ quan báo in, 67 đài
phát thanh - truyền hình, 98 báo, tạp chí điện tử, một hãng Thông tấn quốc gia,
35.000 người làm việc trong lĩnh vực báo chí trong đó có gần 18.000 là nhà báo
chuyên nghiệp”. Rồi còn bằng một hệ thống loa phường đinh tai, nhức đóc mà gần
đây gây tranh cãi trên báo chí
TQT:
Nhìn lại bốn mươi năm cộng sản cai trị để lại một nền giáo dục tha hóa, tụy
hậu Linh mục nghĩ thế nào về tương lai của nền giáo dục Việt Nam sắp tới?
PVL:
Chúng ta thấy dưới chế độ cộng sản, nên giáo dục của họ đã mang lại những cái
mà họ tự xưng là thành quả nhưng mà ai cũng thấy đó là những hậu quả
Thành
quả của “nền giáo dục” bị đảng hóa, độc quyền hóa, chính trị hóa như chúng ta vừa
nới trên thì vô số và chỉ có thể là thê thảm, tai hại, nên phải gọi là hậu quả.
a-
Ngay trên lãnh vực giáo dục, đó là ông thầy cần “hồng” hơn “chuyên”.
Từ đó sinh
ra nạn hiệu trưởng, giáo sư và giáo viên sẵn sàng cấm sinh viên học sinh xuống
đường biểu tình chống Tàu cộng xâm lược, như đã thấy trong các cuộc biểu tình từ
năm 2007 đến nay, nạn nhà trường đuổi học những sinh viên yêu tự do, dân chủ
(như Nguyễn Phương Uyên, Phạm Lê Vương Các) hay hăm dọa bạn học bênh vực các
sinh viên này, nạn thầy giáo để cho công an vào trường bắt học trò của họ. Rồi
nạn “nhà giáo ưu tú” làm dư luận viên bênh vực đảng và chế độ như Trần Đăng
Thanh, Hoàng Chí Bảo… Ngày 18-04-2015, theo BBC, phó giáo sư đại học quốc gia
Hà Nội Vũ Quang Hiển thản nhiên phát biểu cách dối trá: “Tôi nghĩ rằng sau chiến
tranh, VN không có ngược đãi đối với mọi người.... Còn việc tập trung học tập
hay cải tạo, tôi nghĩ đấy là để học cho rõ chính sách của nhà nước VN thời bấy
giờ... chứ không có nghĩa là một chế độ tù đầy. Nếu nói là tù đầy, thì tôi nghĩ
đó là một sự xuyên tạc”.
Rồi
nạn giáo viên thiếu kiến thức (“đứng nhầm bục”) và vô tư cách. Vô tư cách như đổi
tình lấy điểm, buộc học sinh phục vụ sinh lý cho mình và cho các quan chức (ví
dụ tại trường thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), như tung hình
khêu gợi lên mạng (nữ giáo sinh nhiều trường sư phạm, theo báo Nghệ An online
ngày 02-07-2014), như nâng điểm, cho lên lớp những học sinh kém, như dạy học
sinh gian lận, để mình có thành tích, đến nỗi ông nguyên bộ trưởng giáo dục
Nguyễn Thiện Nhân phải la hoảng. Chẳng hạn ngày 14-05-2015, trên Tuổi Trẻ
Online có một bài báo với tựa đề “Chúng ta đang dạy con trẻ dối trá”, bài viết
nói về ‘Cuộc thi sáng tạo trẻ thơ’ ở trường tiểu học nọ. Trong cuộc thi, người
ta tập hợp các sáng chế của chính các em học sinh lớp 4-5. Nhưng sự thật, các dụng
cụ sáng tạo đó đều hoặc do thày cô hoặc do phụ huynh thiết kế rồi đăng ký tên
cho các em, phần diễn giải cũng được viết sẵn cho các em học thuộc. Ngày thi, từng
tốp các em lên thao thao thuyết minh cho sáng tạo nhận vơ của mình, rất chuyên
nghiệp & trôi chảy. Phía dưới sân khấu là hàng trăm học sinh khác làm khán
giả, chúng cũng râm ran bàn tán theo từng sáng tạo. Điều đáng buồn, chúng xôn
xao không phải vì thích thú với những sản phẩm độc lạ, mà vì khó chịu với những
người bạn ra oai mô tả sản phẩm sáng tạo chẳng phải của mình và với những thầy
cô xúi học sinh làm điều bất lương thiện.
Ngoài
ra có nạn giáo viên coi học sinh và gia đình là nơi để làm tiền bằng cách dạy
thêm (một quốc nạn đau đầu đã mấy chục năm nay mà vẫn không giải quyết được),
thu đủ kiểu chi phí ngoài học phí, và mỗi năm đến ngày Nhà giáo VN thì vòi tiền
vòi quà cách trắng trợn.
Hậu
quả về học sinh thì cũng có nạn hồng hơn chuyên: đó là không ý thức về hoàn cảnh
đất nước (để đảng lo), không băn khoăn về bộ mặt chế độ (để đảng làm), không
tham gia các cuộc biểu tình yêu nước (thậm chí làm rào chặn đoàn biểu tình, phá
đám việc tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ), sẵn sàng làm dư luận viên bênh vực chế
độ và tấn công phong trào dân chủ (tự hào đó là bản lĩnh chính trị, kênh truyền
hình VietVision là một thí dụ). Về đức dục thì có nạn gian dối: quay cóp khi
làm bài, đồng lõa với thầy cô để tập trước những cuộc thi điển hình, kiểu mẫu
hoặc để nhận biểu diễn các tác phẩm do thầy cô sáng tạo như ví dụ nói trên kia.
Đáng nói nhất và nhức nhối nhất là nạn bạo hành (học sinh đánh bạn, đánh thầy,
ngay cả học sinh nữ, trước sự chứng kiến vô cảm hay thái độ hùa theo của bạn
bè), nạn vâng lời tối mặt, thiếu tinh thần độc lập (đôi khi bắt buộc phải vậy).
Về trí dục thì có nạn học đối phó, học để thi, để lên lớp, không phải để hiểu
biết; học kiểu từ chương, không có tinh thần tự tìm, tự hiểu; làm bài theo văn
mẫu, ít óc sáng tạo.
Về
sách giáo khoa, thì sách giáo khoa của các môn nhân văn như công dân, văn, sử,
địa, đầy rẫy những xuyên tạc lịch sử (“30% sự thật, 70% gian dối theo giáo sư
Hà Văn Thịnh), đề cao đảng và chế độ, lâu lâu lại đề cao Tàu cộng hay che giấu
những hành động xâm lăng của Bắc phương (khiến thui chột lòng yêu nước), dạy
lòng căm thù, nhất là căm thù những ai bị đảng coi là địch (khiến tiêu biến
lòng nhân ái vị tha). Ngay các bài toán cộng trừ cũng nhiều khi là việc tính
xác chết của quân đội Mỹ ngụy. Mới đây có loại sách dạy kỹ năng sống bằng cách
ăn phân gà, đi trên miểng chai, cưa bom đạn. Giáo khoa các môn khoa học kỹ thuật
thì biên soạn ẩu tả, sai lạc. Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy từng tiết lộ là một
người bạn cùng lớp với bà, học rất dốt, sau khi ra trường lại trở thành người
biên soạn giáo khoa. Ngoài ra, có nạn sách học đổi từng năm, khiến em không thể
dùng sách của anh được.
Về
cơ sở: đa phần xuống cấp, xập xệ, nhất là những vùng sâu vùng xa, thiếu những học
cụ hiện đại. Chưa kể đến việc học sinh phải đu dây vượt sông, chui vào túi
ny-lon qua suối để đến trường. Lại có nạn tham nhũng trong việc cung cấp các
phương tiện như máy vi tính, bảng tương tác điện tử, việc cung cấp đồng phục,
việc xây dựng nhà vệ sinh. Báo VietnamExpress ngày 8-6-2013 có bài: “Gần 6 tỷ đồng
xây dựng 13 nhà vệ sinh” tại trường học. Rồi ngoài học phí (tiểu học và trung học
công lập, một kiểu bóc lột về mặt vật chất sau kiểu bóc lột tinh thần là tẩy
não, nhồi sọ, diệt ý chí, trấn áp tự do), còn đủ trăm thứ phí học đường, khiến
gia đình càng thêm khánh kiệt.
b- Hậu
quả của nền giáo dục CS trên toàn xã hội là trình độ văn hóa chung của xã hội
và đất nước xuống cấp trầm trọng: bằng giả tràn lan, đủ thứ tiến sĩ giấy, giáo
sư dổm. VN không có những tác phẩm văn hóa, phát minh khoa học, sáng chế kỹ thuật
mang tầm mức quốc tế, hoàn vũ. Theo thống kê gần đây của Bộ Khoa học-Công nghệ
Việt Nam, cả nước có 24.300 Tiến sĩ và hơn 100.000 Thạc sĩ. Nghĩa là số Giáo
sư, Tiến sĩ của Việt Nam đạt mức nhiều nhất Đông Nam Á. Nhưng khi so sánh với
các nước trong khu vực về số bằng sáng chế riêng cho năm 2011, Việt Nam đứng ở
vị trí thấp nhất. Singapore với 4.8 triệu người, có 647 bằng sáng chế; Malaysia
với 27.9 triệu người, có 161 bằng sáng chế; Thái Lan với 68.1 triệu người, có
53 bằng sáng chế; Philippine với 95.8 triệu người, có 27 bằng sáng chế; Việt
Nam với dân số 90 triệu người, không có bằng sáng chế. Bảng xếp hạng (QS) về học
vấn năm 2015 của các trường đại học danh tiếng (World University Ranking) tại Á
Châu, trường đại học số 1 của Việt Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội) được xếp hạng
191/200. Nhưng theo bảng xếp hạng về số bài báo khoa học công bố (Scimago), đại
học Việt Nam đứng vị trí 1.895 trong số các trường đại học trên thế giới.
Tình
trạng đạo đức thì ngày càng băng hoại:
chẳng còn tình làng nghĩa xóm, nghĩa đồng
bào tình đồng loại. Xã hội đầy ứng xử vô văn hóa, gian dối và bạo lực. Ứng xử
vô văn hóa như xả rác bừa bãi, không tôn trọng luật đi đường, phá hoại công
trình công cộng. Ngay cả quan chức cao cấp cũng làm gương trong chuyện này, như
bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị từng dám đem tặng thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John
McCain hình tấm bia ghi lại việc ông ta bị bắn rơi tại Hà Nội thời chiến tranh,
mà nên nhớ Phạm Quang Nghị từng là bộ trưởng bộ văn hóa. Gian dối trong giao tế,
làm ăn, tạo sản phẩm. Ra nước ngoài thì ăn cắp, buôn lậu. Chuyện này đặc biệt xảy
ra tại nhiều tòa đại sứ, lãnh sự VN và hãng Hàng không VN. Bạo lực xảy ra liên
tục trên đường, giữa phố, do học từ nhà trường và từ việc nhà nước dùng bạo lực
với dân.
Nền
giáo dục đó cũng tạo ra những công an tàn ác với dân, mù quáng tuân lệnh, làm
luật kiếm tiền, sẵn sàng tra tấn đến chết những ai mới bị bắt vào đồn; những
viên chức tham nhũng bóc lột, dối gian lừa đảo, hứa hẹn hão huyền và không
nguôi lòng thù hận (như nhà cầm quyền tại SG vẫn tiếp tục để nguyên tấm bia nói
về tội ác của Mỹ ngay trước tòa lãnh sự Hoa Kỳ); những nhà báo dối trá, ngày
đêm sơn phết, tụng ca chế độ bất chấp lương tâm và lòng xấu hổ; những trí thức
mũ ni che tai, trùm chăn với thời cuộc, tự cho mình khôn ngoan, hoặc còn mải mê
kiếm tìm danh lợi; những bác sĩ y tá vô lương tâm, chỉ biết khai thác khổ đau bệnh
tật của đồng loại.
Đó
là những thành quả hay nói đúng đó là những hậu quả của nền giáo dục Việt Nam
dưới chế độ cộng sản.
TQT:
Giáo dục Việt Nam hiện đang đi vào một dường hầm chưa thấy ánh sáng cuối đường
hầm. Vậy để có ánh sáng cuối đường hầm, để có lối thoát chúng ta phải giải quyết
như thế nào ạ?
PVL:
Bản tính con người vốn luôn luôn dị ứng với gian dối và bạo lực và luôn luôn
khao khát tự do. Không ai muốn bị lừa gạt, hành hạ và trở thành nô lệ, trừ những
kẻ mang ý đồ xấu, sử dụng 3 thứ đó với người khác nghĩa là hành hạ, lừa gạt và
nô dịch người khác Thế mà nền giáo dục CS Việt Nam lại xây trên gian dối, bạo lực
và nô dịch, mà chúng ta vừa thấy trên đây nhăm ý gì? Nhằm mục đích duy trì chế
độ, nhằm mục đích giữ ngai vàng cho đảng cộng sản thành ra nó hoàn toàn không
có khả năng và vĩnh viễn không có khả năng giáo dục con người. Đã không giáo dục
và sẽ không giáo dục được ai cả. Nền giáo dục VN hiện tại – mà phải nói cho
đúng là nền phản giáo dục- đang phản ảnh bản chất chế độ đồng thời là hậu quả của
chế độ. Thành ra, muốn canh tân giáo dục, việc đầu tiên là phải thay đổi chế độ
chính trị ở Việt Nam.
Bao
lâu còn chế độ cộng sản, duy vật, vô thần, toàn trị; bao lâu còn cái Đảng cộng
sản chỉ biết một điều giữ quyền lực và thâu tóm quyền lực vào tay mình thì sẽ
không bao giờ có thể trồng người dù trăm nay hay cả ngàn năm chăng nữa.
Cho
nên điều quan trọng là người dân ai ý thức, ai đang đau đơn về tình hình giáo dục
Việt Nam thì phải cùng nhau làm cho chế độ cộng sản biến mất trên quê hương
chúng ta. Đến lúc đó con người, nhất là giới trẻ mới được giáo dục trong một nền
giáo dục chính danh và đúng nghĩa.
Trần Quang Thành/Phan
Văn Lợi
(danlambaovn.)
No comments:
Post a Comment