Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Monday, July 21, 2025

DÂN NGHÈO BỊ DỒN VÀO ĐƯỜNG CÙNG

 
Tiếp bước Hà Nội, TP.HCM vừa hé lộ đề án buộc 400.000 tài xế xe công nghệ và giao hàng phải chuyển từ xe xăng sang xe điện. Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, từ tháng 1/2026, chỉ tài xế dùng xe điện mới được hoạt động.
 
Tức là chưa đầy 6 tháng nữa, hàng trăm ngàn tài xế công nghệ, shipper đang sống nhờ xe xăng sẽ bị loại khỏi nền tảng nếu không đổi xe.
Mỗi chiếc xe điện giá thấp nhất cũng từ 20–30 triệu, chưa kể pin nhanh chai sau 3-4 năm, phí bảo dưỡng cao, nguy cơ cháy nổ khi sạc tại nhà.
  Một tài xế giao hàng mỗi ngày chạy vài chục cuốc kiếm tiền nuôi gia đình, đang yên đang lành trở thành con nợ vay tiền mua xe điện.
Nhưng khổ chưa dừng lại ở đó, chiếc xe điện kia không hề phù hợp với công việc vận chuyển.
 
Shipper và tài xế công nghệ không chỉ chở người, mà còn phải chở hàng hóa rất nặng.
Xe điện hiện nay không đủ sức leo dốc, chở nặng, hoặc chạy liên tục 10–12 tiếng/ngày như đặc thù của nghề shipper. Trong khi đó, xe xăng thì rẻ hơn, dễ sửa, dễ đổ đầy trong 2 phút, chạy cả ngày không lo hết năng lượng giữa đường.
 
Tài xế công nghệ vốn đã khốn khổ với đơn hủy, cước thấp, phạt oan, nay còn phải đối mặt với nguy cơ mất việc vì không đủ tiền đổi xe.
Shipper và tài xế công nghệ là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế đô thị, nhưng họ lại bị bỏ rơi, bị dồn vào đường cùng để vỗ béo nhóm lợi ích.
 
Chuyển đổi xanh trở thành cái cớ để dọn đường cho lợi nhuận, còn người nghèo thì bị ép rời khỏi cuộc sống mưu sinh.
 
(Cô Ba)

Kaytee Trancao fb

**  
Một người dân bình luận về hành động của ông Nguyễn Sỹ Thanh, Chủ tịch Hà Nội, như sau 
  
 
“Sau khi hút hết điếu thuốc thì bác nhận ra rằng, cần phải giảm khí thải để bảo vệ môi trường. Nên bác đã ra lệnh cấm xe xăng”.

Việt Tân fb

 

No comments:

Post a Comment