Tiếp
bước Hà Nội, TP.HCM vừa hé lộ đề án buộc 400.000 tài xế xe công nghệ và
giao hàng phải chuyển từ xe xăng sang xe điện. Theo Viện Nghiên cứu và
Phát triển TP.HCM, từ tháng 1/2026, chỉ tài xế dùng xe điện mới được
hoạt động. Tức
là chưa đầy 6 tháng nữa, hàng trăm ngàn tài xế công nghệ, shipper đang
sống nhờ xe xăng sẽ bị loại khỏi nền tảng nếu không đổi xe. Một tài xế giao hàng mỗi ngày chạy vài chục cuốc kiếm tiền nuôi gia
đình, đang yên đang lành trở thành con nợ vay tiền mua xe điện.Nhưng khổ chưa dừng lại ở đó, chiếc xe điện kia không hề phù hợp với công việc vận chuyển. Shipper và tài xế công nghệ không chỉ chở người, mà còn phải chở hàng hóa rất nặng.Xe
điện hiện nay không đủ sức leo dốc, chở nặng, hoặc chạy liên tục 10–12
tiếng/ngày như đặc thù của nghề shipper. Trong khi đó, xe xăng thì rẻ
hơn, dễ sửa, dễ đổ đầy trong 2 phút, chạy cả ngày không lo hết năng
lượng giữa đường. Tài
xế công nghệ vốn đã khốn khổ với đơn hủy, cước thấp, phạt oan, nay còn
phải đối mặt với nguy cơ mất việc vì không đủ tiền đổi xe. Shipper
và tài xế công nghệ là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế đô thị,
nhưng họ lại bị bỏ rơi, bị dồn vào đường cùng để vỗ béo nhóm lợi ích. Chuyển đổi xanh trở thành cái cớ để dọn đường cho lợi nhuận, còn người nghèo thì bị ép rời khỏi cuộc sống mưu sinh. (Cô Ba)Kaytee Trancao fb
** Một người dân bình luận về hành động của ông Nguyễn Sỹ Thanh, Chủ tịch Hà Nội, như sau
“Sau khi hút hết điếu thuốc thì bác nhận ra rằng, cần phải giảm khí thải để bảo vệ môi trường. Nên bác đã ra lệnh cấm xe xăng”.Việt Tân fb

Tiếp
bước Hà Nội, TP.HCM vừa hé lộ đề án buộc 400.000 tài xế xe công nghệ và
giao hàng phải chuyển từ xe xăng sang xe điện. Theo Viện Nghiên cứu và
Phát triển TP.HCM, từ tháng 1/2026, chỉ tài xế dùng xe điện mới được
hoạt động.
Tức
là chưa đầy 6 tháng nữa, hàng trăm ngàn tài xế công nghệ, shipper đang
sống nhờ xe xăng sẽ bị loại khỏi nền tảng nếu không đổi xe.
Một tài xế giao hàng mỗi ngày chạy vài chục cuốc kiếm tiền nuôi gia
đình, đang yên đang lành trở thành con nợ vay tiền mua xe điện.
Nhưng khổ chưa dừng lại ở đó, chiếc xe điện kia không hề phù hợp với công việc vận chuyển.
Shipper và tài xế công nghệ không chỉ chở người, mà còn phải chở hàng hóa rất nặng.
Xe
điện hiện nay không đủ sức leo dốc, chở nặng, hoặc chạy liên tục 10–12
tiếng/ngày như đặc thù của nghề shipper. Trong khi đó, xe xăng thì rẻ
hơn, dễ sửa, dễ đổ đầy trong 2 phút, chạy cả ngày không lo hết năng
lượng giữa đường.
Tài
xế công nghệ vốn đã khốn khổ với đơn hủy, cước thấp, phạt oan, nay còn
phải đối mặt với nguy cơ mất việc vì không đủ tiền đổi xe.
Shipper
và tài xế công nghệ là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế đô thị,
nhưng họ lại bị bỏ rơi, bị dồn vào đường cùng để vỗ béo nhóm lợi ích.
Chuyển đổi xanh trở thành cái cớ để dọn đường cho lợi nhuận, còn người nghèo thì bị ép rời khỏi cuộc sống mưu sinh.
(Cô Ba)
Kaytee Trancao fb
** Một người dân bình luận về hành động của ông Nguyễn Sỹ Thanh, Chủ tịch Hà Nội, như sau
“Sau khi hút hết điếu thuốc thì bác nhận ra rằng, cần phải giảm khí thải để bảo vệ môi trường. Nên bác đã ra lệnh cấm xe xăng”.Việt Tân fb
Một người dân bình luận về hành động của ông Nguyễn Sỹ Thanh, Chủ tịch Hà Nội, như sau

“Sau khi hút hết điếu thuốc thì bác nhận ra rằng, cần phải giảm khí thải để bảo vệ môi trường. Nên bác đã ra lệnh cấm xe xăng”.
Việt Tân fb
No comments:
Post a Comment