Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Monday, December 28, 2015

Thương lái Trung Cộng lại thu mua gốc dương xỉ ở Kontum

Tin Kontum - Vài tháng gần đây, các thương lái Trung Cộng lại dở trò mua các gốc cây dương xỉ ở Kontum.

Ảnh: Báo Mới

Họ không nói mục đích mua về để làm gì nhưng người dân ở đây thấy bán được là đua nhau băng rừng, tìm đào gốc cây dương xỉ  về bán. Trong một ngày chịu khó thì cũng đào được 50 gốc cây. Tuy nhiên, sau một thời gian, các thương lái không quay trở lại mua nữa. Nhiều người dân đã đào gốc dương xỉ mang từ rừng về nhà dở khóc dở cười không biết sẽ làm gì.

    Hiện tượng bất thường này rất cần được cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum kiểm tra, làm rõ.  Cây dương xỉ không có hoa, sinh sản bằng các túi ô bào tử ở mặt dưới lá. Dân gian dùng lá tươi giã đắp cầm máu, làm lành vết thương, chữa sưng. Đặc biệt, còn có thể sử dụng đọt non của dương xỉ để làm rau ăn, đây là loại dương xỉ có tên water fern. Bên cạnh những công dụng làm cảnh, rau ăn và làm thuốc thì dương xỉ còn có khả năng hấp thụ độc tố rất tốt trong đó có hấp thụ asen, các chất khí gây ô nhiễm.
   Có một điều khó hiểu, trong nhiều sự việc cơ quan chức năng biết được hành động thu mua của thương lái Trung Cộng là hành vi phá hoại. Tuy nhiên chưa có một thương lái nào bị bắt và bị xử phạt theo luật pháp của Việt Nam.
Theo quan sát và nghiên cứu của viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Việt Nam, việc Trung Cộng thu mua ồ ạt nông sản giá cao với mục đích không rõ ràng không hề có ở các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan.

Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment