Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Wednesday, December 20, 2023

Sự hoang phí mang tên Xã Hội Chủ Nghĩa


Một tòa nhà bỏ hoang ở Thanh Hóa. (Hình: Screenshot từ dantri.com.vn)
Một tòa nhà bỏ hoang ở Thanh Hóa. (Hình: Screenshot từ dantri.com.vn)

Trong số những công thự bị bỏ hoang, có những công thự nằm ở trung tâm thành phố Thanh Hóa như trụ sở phường An Hoạch.

Dân Trí vừa công bố một phóng sự ảnh, giới thiệu hàng loạt công thự trị giá hàng ngàn tỉ ở Thanh Hóa bị bỏ hoang sau khi tỉnh này tiến hành sáp nhập một số đơn vị hành chính (1). Tổng số công thự tại Thanh Hóa đang được dùng để phát triển... cỏ, thậm chí để... nuôi heo là... 923!

  Trong số những công thự bị bỏ hoang, có những công thự nằm ở trung tâm thành phố Thanh Hóa như trụ sở phường An Hoạch. Khối công thự đồ sộ này bị bỏ hoang đã bốn năm kể từ khi chính quyền tỉnh Thanh Hóa tiến hành sáp nhập phường An Hoạch và xã Đông Hưng tạo ra phường An Hưng.

Rất nhiều công thự mà giá trị suất đầu tư lên tới vài tỉ, vừa hoàn tất, chưa sử dụng ngày nào đã bị bỏ hoang như Nhà Văn hóa (NVH) xã Thọ Thắng, huyện Thọ Xuân. NVH trị giá bốn tỉ này hoàn thành đúng vào thời điểm xã Thọ Thắng vào xã Xuân Lập (2019). Trụ sở xã Thọ Thắng (cũng trị giá bốn tỉ) đỡ... lãng phí hơn một chút vì có dùng chừng bốn tháng trước khi bỏ hoang! Có cả những công thự sắp hoàn tất thì ngừng hoạn thiện vì lệnh sáp nhập như trụ sở xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương (trị giá năm tỉ).

Có những công thự mới hoàn tất, mới được sử dụng song vẫn bị các viên chức hữu trách quyết định bỏ, không dùng nữa như trụ sở xã Hà Toại, huyện Hà Trung. Thiên hạ không hiểu tại sao lại bỏ trụ sở khang trang, bề thế này để chuyển nơi làm việc của xã Lĩnh Toại (hợp thành từ xã Hà Toại và xã Hà Phú sau khi chính quyền tỉnh Thanh Hóa ra lệnh thực hiện kế hoạch “sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 – 2023”) đến trụ sở xã Hà Toại nhỏ hơn đặc biệt là cũ hơn nhiều (đã được xây dựng trước đó 20 năm)!

Trong 923 công thự bị bỏ hoang ở Thanh Hóa vì cần “sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 – 2023”, có không ít công thự là NVH xã, trạm y tế xã. Việc hàng loạt NVH xã bị bỏ hoang, kể cả những NVH xã chưa dùng lần nào, khiến người ta liên tưởng đến ý tưởng chi 3.500 tỉ đề xây dựng thêm hệ thống NVH nhằm... “chấn hưng văn hóa(2)!

Công quỹ - mồ hôi, nước mắt của thường dân – có khác gì... rác!

***

Chẳng riêng Thanh Hóa, “sắp xếp đơn vị hành chính” đã trở thành... “phong trào” trên toàn quốc. “Phong trào” này do hệ thống chính trị, hệ thống công quyền trung ương khởi xướng bắt đầu từ 2019, dự kiến kết thúc vào 2030 và được chia thành nhiều giai đoạn. Ở “giai đoạn 2023 – 2025” mục tiêu sắp xếp đã được mở rộng đến cấp huyện (3).

Không chỉ Dân Trí, nhiều cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức thay nhau ghi nhận sự lãng phí khủng khiếp về công sản trên toàn quốc. Tháng trước, Truyền hình Quốc hội Việt Nam (TH QHVN) phát phóng sự giới thiệu “hàng loạt trụ sở từng làm nên diện mạo một trung tâm huyện lỵ ở miền cao giờ hoang tàn và đổ nát trong sự tiếc nuối cho bất cứ ai nhìn thấy”, sau khi tỉnh Quảng Ngãi sáp nhập huyện Tây Trà vào huyện Trà Bồng theo một nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Theo TH QHVN thì “cái chưa được, cái gây lãng phí lớn nhất và đang kéo dài chính là khối tài sản công đang ‘trơ xương cùng tuế nguyệt’, từng ngày rệu rã theo thời gian (4).

Cũng tháng trước, trả lời chất vấn của Quốc hội, ông Hồ Đức Phớc – Bộ trưởng Tài chính – bảo rằng: Đã xử lý được 90% tài sản công dôi dư sau khi sáp nhập xã, huyện nhưng vẫn còn gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có gần 500 tài sản công bị bỏ không gây lãng phí. Tuy nhiên đó không phải là trách nhiệm của chính phủ, đó là trách nhiệm của chính quyền các tỉnh khi sắp xếp các đơn vị hành chính xã, huyện (5). Tại sao con số “tài sản công” bị bỏ không gây lãng phí mà ông Phớc nêu chỉ bằng một nửa so với con số mà Dân Trí thu lượm được từ Thanh Hóa? Chẳng lẽ vì đã có chính quyền các tỉnh chịu trách nhiệm nên chính phủ không thèm bận tâm đến công sản ở các tỉnh nữa?

***

Hồi đầu tháng này, ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Bí thư Hà Nội – loan báo, năm tới (2024), chính quyền thành phố là thủ đô Cộng hòa XHCN Việt Nam sẽ tiến hành... “sáp nhập xã, phường, thị trấn liên quan đến 70 đơn vị xã, phường, thị trấn”. Viên Phó Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, việc sáp nhập đó nhằm... “đưa tinh thần của Luật Thực hiện Dân chủ ở Cơ sở đi vào cuộc sống, đảm bảo dân biết, dân bàn, dân giám sát, tạo sự đồng thuận cao nhất. Việc thực thi hiệu quả tinh thần của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ này là tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cũng như tạo sự ổn định và đem lại động lực mới cho các địa phương sau sáp nhập phát triển(6).

Tại sao “sáp nhập các đơn vị hành chính” mới thực hiện được... “dân chủ ở cơ sở”? Ở những đơn vị hành chính đã hoặc sắp sáp nhập dân có... biết, có... bàn, có... giám sát và thực sự đã “đồng thuận cao nhất” với tình trạng mà TH QHVN khái quát về các công thự dôi dư sau sáp nhập “chết yểu - cửa đóng then cài – rong rêu bu bám - hư hỏng, sập đổ trong sự hoang tàn hiển hiện”. Giới nào của dân dại dột đến mức xem sự lãng phí, đồng nghĩa với việc tước đoạt các phúc lợi trong giáo dục, y tế, an sinh mà lẽ ra họ phải được hưởng là nền tảng “tao sự ổn định và đem lại động lực mới”? “Dân chủ” mà tốn kém đến mức quái gở như vậy, giới nào của dân mới... thích?

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/loat-cong-so-tien-ty-o-thanh-hoa-bo-hoang-sau-sap-nhap-20231210105830501.htm

(2) https://vnexpress.net/de-nghi-lam-ro-co-so-de-xuat-350-000-ty-dong-chan-hung-van-hoa-4665834.html

(3) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/lo-trinh-sap-xep-dvhc-cap-huyen-cap-xa-giai-doan-2023-2025-119230730201312682.htm

(4) https://quochoitv.vn/nhan-dien-lang-phi-hoang-tan-tru-so-sau-sap-nhap-198976.htm

(5) https://vietnamnet.vn/sap-nhap-huyen-xa-gan-500-tru-so-bo-trong-gay-lang-phi-2211538.html

(6) https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-co-70-xa-phuong-thi-tran-thuoc-dien-sap-nhap-trong-nam-2024-post911163.vnp

 **

NHIỀU RESORT TRỊ GIÁ CẢ NGÀN TỶ DỌC BỜ BIỂN Ở   HỘI AN BỎ HOANG

NHIỀU RESORT TRỊ GIÁ CẢ NGÀN TỶ DỌC BỜ BIỂN Ở HỘI AN BỎ HOANG

Báo Tuổi trẻ ngày 13 tháng 12 năm 2023 loan tin, hàng loạt resort trị giá cả trăm, đến hàng ngàn tỷ ở dọc bờ biển Đà Nẵng kéo vào thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã bị bỏ hoang nhiều năm qua. 

Trong khi trước đây, chúng là những địa điểm kinh doanh sầm uất, có giá phòng hàng triệu đồng mỗi ngày đêm, thu hút nhiều khách du lịch quốc tế đến thuê. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, và tình trạng xâm thực biển dữ dội, bờ biển bị lở sâu vào đất liền làm cho nhiều resort, khu du lịch phải đóng cửa. Trong số này, có resort Tropical Beach Hoi An ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An, là một trong những resort nổi tiếng, nhưng nay cũng bỏ hoang, mặc cho tình trạng xuống cấp ngày càng nặng. Trước tình trạng trên, các chủ đầu tư đã phải chi rất nhiều tiền để gia cố bờ biển, nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Do hai năm nay, tình trạng bờ biển bị sạt lở rất mạnh mẽ, nước biển dâng cao, một số cơ sở giải trí, kinh doanh lưu trú bị hư hại nặng, đành phải bỏ hoang.

 Nhiều cơ sở bị xuống cấp, cỏ dại mọc tràn lan. Đây cũng chính là tiếng chuông cảnh báo về tình trạng biến đổi khí hậu, mà Việt Nam là một trong những nước đã được các chuyên gia cảnh báo là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. Ngoài ra, nó cũng là bài học cho nhiều chủ đầu tư Việt Nam, trong việc chủ quan, ỷ vào đồng tiền để xâm lấn bờ biển một cách vô tội vạ.

Resort bỏ hoang-

 Nguồn hình Thái Bá Dũng, Tuổi trẻ

**

CẦU 337 TỶ NẰM “CÔ ĐƠN” VÌ KHÔNG CÓ ĐƯỜNG LÊN CẦU

CẦU 337 TỶ NẰM “CÔ ĐƠN” VÌ KHÔNG CÓ ĐƯỜNG LÊN CẦU

Báo Thanh niên ngày 13 tháng 12 năm 2023 loan tin, cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam có số vốn đầu tư là 337 tỷ đồng, và đã hợp lòng cầu nhưng chưa có đường dẫn lên cầu. Cầu Thanh Nam có chiều dài 344 mét, rộng 10,5 mét, cùng hệ thống đường dẫn dài 200 mét bắc qua sông Thu Bồn, nối phường Cẩm Châu và Cẩm Nam của thành phố Hội An. Vào tháng 6 năm 2020, cầu được khởi công, và dự trù đến tháng 7 năm 2022 sẽ hoàn thành. 

Tuy nhiên, đến nay cầu mới xong phần thô, rồi đơn vị thi công dừng hoạt động nhiều tháng qua để chờ mặt bằng sạch xây dựng hai đường dẫn lên cầu, khiến sắt thép trên cầu đang dần hoen gỉ. Nguyên nhân khiến cầu chưa có đường dẫn lên là, một số gia đình cho rằng giá tiền đền bù đất quá thấp so với giá thị trường, nên họ không chấp nhận bàn giao đất để chủ đầu tư thực hiện đường dẫn. Đại diện Ban cai quản dự án đầu tư và xây dựng thành phố Hội An cho biết, tại địa bàn phường Cẩm Châu có 6 gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án làm đường dẫn lên cầu, trong đó có 1 gia đình không đồng ý với giá đền bù.

Tại phường Cẩm Nam thì có một gia đình đang vướng tranh chấp đất đai nên chờ toà thụ lý xét xử nên phải chờ. Được biết, cầu Thanh Nam không phải là trường hợp cá biệt ở Việt Nam, tại Sài Gòn cũng có cây cầu 400 tỷ, sau khi làm xong rồi thì để đó vì không có đường dẫn lên cầu.

Cầu không có đường đi- 

 Nguồn hình Mạnh Cường, Thanh niên

**


 

No comments:

Post a Comment