Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Tuesday, December 4, 2018

CSVN muốn xây dựng tượng đài nhà thơ “khát máu”

Tố Hữu (áo trắng) - Ảnh: RFA

Tin Sài Gòn, Việt Nam – Nhà cầm quyền cộng sản tại Thừa Thiên- Huế đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu” với số tiền 28 tỷ đồng, nhưng vấp phải sự phản đối của dư luận vì nhà thơ này từng cổ vũ cải cách ruộng đất, mang tính khát máu và nịnh bợ quá đáng.
  Sau khi truyền thông trong nước loan tin này, ngày 2 tháng 12 năm 2018, facebook có tên Nguyễn Tường Thuỵ đã đưa ra quan điểm về dự án trên, Tố Hữu không đáng để xây tượng đài lưu niệm. Khi còn sống, Tố Hữu đã “bóp nghẹt tự do sáng tác, thể hiện rõ nhất là vụ đánh nhân văn giai phẩm, tiêu diệt những tài năng hơn ông ta, khiến bao nhiêu nhà văn nhà thơ chân chính lao vào cảnh tù đày, khốn quẫn. Trong xây dựng chủ nghĩa xã hội thì ông ta có tác phẩm giá lương tiền, làm xã hội lao đao hồi cuối thập kỷ 80, thế kỷ trước.
  Sự nghiệp thơ thì chỉ có thơ phò đảng bác một cách lộ liễu, thô thiển, hô hào bắn giết”. Vì vậy, việc xây tượng đài ông ta chỉ chọc giận cộng đồng, còn ai đó muốn ngưỡng mộ ông ta bỏ tiền xây thì cứ việc, ở khoảnh đất riêng.
Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh năm 1920, đã làm “công tác văn nghệ, tuyên huấn” cho chính quyền của những người cộng sản từ năm 1947. Ông này gắn liền với những câu thơ mang tính sắt máu như:
“Giết, giết nữa, bày tay không phút nghỉ,/ Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,/ Cho đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng,/ Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sít-ta-lin bất diệt”.
Và để tưởng nhớ “công ơn” này của nhà thơ “sắt máu”, nhà cầm quyền cộng sản Thừa Thiên- Huế muốn lấy 4.200 m2đất, với số tiền 28 tỷ đồng từ tiền thuế nhân dân để xây “khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu”.
An Nhiên 
(sbtn)

No comments:

Post a Comment