Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Friday, December 2, 2016

Một phụ nữ 5 năm đưa đò chở học sinh nghèo đi học


Bà Bảy ngày hai buổi đưa rước các em đến trường. (Hình: Báo Thanh Niên)
HẬU GIANG (NV) – Đã năm năm qua, hai buổi mỗi ngày, một bà 56 tuổi ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đều đặn lái vỏ lãi đưa rước gần 20 học sinh nghèo đến trường miễn phí.
Bà Đoàn Thị Bảy, còn gọi là bà Bảy Nhị kể, cách đây năm năm, ấp nghèo Long Trường 2 là ấp “ba không” (không đường đi, không điện, không nước sạch). Con đường dẫn đến trường học đầy sình lầy, học sinh phải đi bộ băng qua cánh đồng mía, nhiều khi áo quần ướt hết vì sương sớm để đến lớp.
Do các con đi làm ăn xa, hàng ngày bà phải đưa cháu nội đến trường. Thấy các cháu nhỏ nhà nghèo đi học quá vất vả, bà Bảy bàn với gia đình vay 10 triệu đồng mua chiếc vỏ lãi (ghe máy) để đưa rước. Từ đó, mọi người quen gọi là “bà Bảy vỏ lãi.”
“Trên đường đi, hễ thấy đứa nào đi bộ trên bờ là tôi kêu xuống vỏ lãi chở giùm. Riết thành quen, hễ nghe tiếng ghe máy của tôi là tụi nhỏ đứng trên bờ kêu réo như người thân trong nhà,” bà Bảy cười nói với phóng viên báo Thanh Niên.


Cứ 5 giờ 30 sáng, bà lái vỏ lãi đưa các em đến trường, khoảng 10 giờ 30 thì chạy ra đón về. Ngày nào các em học hai buổi thì bà phải rước nhiều lượt đi về. “Phải rước đúng giờ vì tụi nhỏ lúc nào cũng ngồi sẵn trên bờ chờ mình, tội nghiệp lắm. Hôm nào bận việc thì tôi cũng tranh thủ đưa các cháu đi học xong rồi mới đi, sau đó nhờ chồng đi rước thay,” bà Bảy nói.
Cảm động trước nghĩa cử của bà, một nhà hảo tâm ở Sài Gòn đã tặng bà chiếc vỏ lãi lớn hơn để thay chiếc cũ nhằm đưa rước được nhiều học sinh hơn. Đến nay đã có 18-20 em được bà đưa rước đi học mỗi ngày.
Cô Phạm Ngọc Ửng, hiệu trưởng trường tiểu học Long Thạnh 3, cho biết, bà Bảy yêu thương các học sinh như con cháu của mình. Ngoài việc đưa rước các em, bà còn tham gia vận động các em học sinh nghèo đến lớp. Em nào nghỉ học 1, 2 buổi là bà đến hỏi thăm, sau đó cùng thầy cô tìm cách giúp các em đi học trở lại.Em Lê Thị Tố Trinh, học sinh lớp 5A1, trường Long Thạnh 3, xúc động kể: “Nhờ bà Bảy mà mấy năm nay tụi con khỏi phải lội sình lầy đi học mấy cây số. Bà thương tụi con lắm. Ngoài đưa rước, bà còn dạy tụi con lễ phép với người lớn, đoàn kết, yêu thương bạn bè.”
Tuy sông nhỏ không quá nguy hiểm khi gặp sóng to gió lớn, nhưng nếu có thêm áo phao phòng bị để hành trình đến lớp của các trẻ em nghèo được an toàn hơn là điều mà bà Bảy trăn trở hiện nay.
 (Tr.N)

No comments:

Post a Comment