Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Sunday, May 1, 2016

Chính quyền CSVN đang giấu diếm dân chúng về sự thật tại Hà Tĩnh

 Cho tới thời điểm này có thể khẳng định rằng, chính quyền CSVN đang giấu diếm dân chúng về sự thật tại Hà Tĩnh. Chính quyền cũng không muốn cho dân chúng biết nguyên nhân thật sự đằng sau hiện tượng cá chết hàng loạt. Cũng đúng thôi, số tiền mà Formosa đầu tư vào khu kỹ nghệ Vũng Áng lên đến hơn 10 tỷ Mỹ kim trong số hơn 28 tỷ Mỹ kim được đầu tư vào Vũng Áng


Buổi họp báo được diễn ra với hàng trăm phóng viên tham dự. Điều này cho thấy người dân rất quan tâm đến hiểm họa cá chết này. Ảnh: Báo Giao Thông
Cali Today News - Những tưởng cuộc họp báo do Bộ Tài nguyên-Môi trường sẽ không được diễn ra, nhưng bất ngờ vào cuối giờ chiều, báo chí được thông báo sẽ có buổi họp báo vào lúc 19h ngày 27/4. Vậy là cả hàng trăm phóng viên báo chí, truyền thông phải ở lại chờ đợi.
Tuy vậy, phải đến gần 20h tối, buổi họp báo mới được diễn ra. Phải nói cho đúng rằng, đó không phải là buổi họp báo, mà Bộ Tài nguyên-Môi trường tổ chức cuộc gặp gỡ để đọc thông cáo báo chí. Vì buổi họp báo chỉ được diễn ra trong vòng 10 phút. Nó kết thúc ngay sau khi ông Võ Tuấn Nhân- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường đọc xong thông cáo.
Chỉ bằng với bản thông cáo do ông Võ Tuấn Nhân đọc, người dân Việt Nam thấy được sự tráo trở của chính quyền CSVN. Ông Võ Tuấn Nhân thay mặt chính quyền Cộng sản để nói với toàn dân Việt Nam rằng, nguyên nhân cá chết ở vùng duyên hải từ Hà Tĩnh kéo dài đến Quảng Nam không liên can gì đến Formosa. Nguyên nhân cá chết là do hiện tượng dị thường trong thiên nhiên là "Thủy triều đỏ".
Tuy buổi họp báo chỉ diễn ra vỏn vẹn có 10 phút, nhưng sau đó, ông Võ Tuấn Nhân cũng đã cho báo chí gặp mặt và hỏi vài câu tại trụ sở Bộ Tài nguyên-Môi trường. Tại đó, ông Nhân khẳng định rằng, nhà nước Việt Nam không bao giờ đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Họ luôn theo đuổi việc phát triển kinh tế bền vững.


Ông Võ Tuấn Nhân: "Formosa không liên can đến chuyện cá chết hàng loạt". Ảnh: Người Lao Động
Sự thật đi ngược lại những lời phát biểu của ông Võ Tuấn Nhân. Từ ô nhiễm ở Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh) là minh chứng hùng hồn nhất cho thấy, chính quyền CSVN sẵn sàng đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.
Cũng trong buổi tiếp xúc báo chí, một phóng viên đã hỏi Nhân rằng, trong kiểm nghiệm gần đây nhất của Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế, nơi có cá chết hàng loạt cho thấy, nước biển có chứa cả kim loại nặng như crom. Vừa nghe xong câu đó, ông Nhân liền khoát tay, ra lệnh cho phóng viên phải tắt máy ghi hình. Ông Nhân cho rằng, với câu hỏi của phóng viên sẽ làm "nguy hại cho đất nước của mình".
Việc đổ thừa cho thiên nhiên không phải chỉ có ông Võ Tuấn Nhân, mà rất nhiều quan chức khác cũng làm điều đó. Trước việc cá chết hàng loạt, ông Nhân và Bộ Tài nguyên-Môi trường đổ thừa cho hiện tượng dị thường của thiên nhiên gây ra "thủy triều đỏ".
Cũng cần phải nói thêm, trong thời gian gần đây, một số "hot Facebooker" cũng đã đưa ra nhận định có thể hiện tượng cá chết hàng loạt là do "thủy triều đỏ". Nhưng, lập luận này nhanh chóng bị bác bỏ bởi các nhà khoa học. Các chuyên gia về môi trường cho biết, "thủy triều đỏ" là hiện tượng mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường, và chỉ ảnh hưởng đối với những loại cá sống ở bề mặt. Đằng này, các Sở Tài nguyên-Môi trường và người dân ở các tỉnh không hề nhận thấy hiện tượng trên. Bên cạnh đó, cá sống ở đáy chết còn nhiều hơn cá trên bề mặt. Không chỉ có cá, mà hàng trăm tấn nghêu của ngư dân Hà Tĩnh cũng bị chết mà không rõ nguyên nhân. Nhiều người nghi ngờ rằng, việc một số Facebooker có nhiều độc giả biết đến đã làm nhiễu thông tin để kiếm lợi.


Theo Sở Tài nguyên-Môi trường Đà Nẵng, cá chết là do bị thương ngoài biển. Ảnh: Báo Giao Thông
Cũng trong ngày 27/4, trên tờ Soha cho đăng lại hình ảnh xảy ra hiện tượng "thủy triều đỏ" ở thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) vào ngày 22/4. Những tưởng cũng cần phải nhắc lại, ngày 22/4 cũng là ngày mà Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đến thăm Vũng Áng. Cho đến nay, mặc dù Nghệ An có xảy ra hiện tượng "thủy triều đỏ" nhưng cá biển ở đây không hề chết hàng loạt như ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Cùng với đó, trong tấm ảnh chụp về hiện tượng "thủy triều đỏ" ở thị xã Hoàng Mai, nhiều người nghi ngờ rằng đã được chính quyền CSVN sử dụng photoshop để phục vụ cho mục đích không tốt của mình. Trong tấm ảnh đó, ngoài việc nước biển có màu đỏ, thì những cây cọc cũng có một màu đỏ theo. Trong khi, những chiếc cọc khác thì không có màu đỏ. Trước đó, ngày 22/4, báo Nhân Dân cũng cho đăng tải tấm hình "thủy triều đỏ" tại Nghệ An.
Cho tới thời điểm này có thể khẳng định rằng, chính quyền CSVN đang giấu diếm dân chúng về sự thật tại Hà Tĩnh. Chính quyền cũng không muốn cho dân chúng biết nguyên nhân thật sự đằng sau hiện tượng cá chết hàng loạt. Cũng đúng thôi, số tiền mà Formosa đầu tư vào khu kỹ nghệ Vũng Áng lên đến hơn 10 tỷ Mỹ kim trong số hơn 28 tỷ Mỹ kim được đầu tư vào Vũng Áng. Không có con số chính xác nhưng tiền của Trung Cộng đầu tư vào khu kỹ nghệ Vũng Áng là không ít.
Tại Đà Nẵng, sau khi có hiện tượng cá chết dạt bờ xảy ra, chính quyền đang muốn giấu nhẹm những tin tức bất lợi, lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường ở thành phố này cho biết, việc cá chết hàng loạt là do...bị thương ngoài biển. Nghe xong câu đó, người dân Đà Nẵng chỉ biết lắc đầu ngao ngán.
Những thiệt hại mà hàng triệu người dân các tỉnh duyên hải miền Trung gánh phải là không thể kể siết. Nhưng, có một điều còn quan trọng hơn là ai, tổ chức nào sẽ phải nhận trách nhiệm cho những thiệt hại đó? Hay người dân lại phải lãnh đủ như mọi lần?
Câu trả lời chắc chắn là người dân phải lãnh đủ, vì cho tới tận bây giờ, lãnh đạo Bộ Tài nguyên-Môi trường và những sở ban ngành tại các tỉnh thành khác đều đổ thừa cho ông trời.

Người Quan Sát
 

No comments:

Post a Comment