Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Tuesday, March 1, 2016

Ngày Quốc Tế Đồng Hành Cùng Bà Con Dân Oan

Phạm Lê Vương Các

Dân oan là đứa con được sinh ra từ quái thai của "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN".

Dân oan là thuật ngữ mới xuất hiện chỉ 10 năm trở lại đây, dùng để chỉ "những người mất đất khiếu kiện lâu năm", có khi dùng để chỉ "các nạn nhân của công lý".
Họ phần lớn xuất thân là những người nông dân chân chất từ mọi miền đất nước, bị các nhóm kinh tế và chính quyền cấu kết với nhau tước đoạt tài sản đất đai và nhà ở.
Họ rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn, đổ về Hà Nội và Sài gòn, tụ tập lại với nhau theo từng đoàn. Mỗi ngày hai lần, sáng và chiều đều đặn, họ đến trụ sở tiếp dân của Đảng và Chính quyền kêu oan.
Nhưng họ bị hắt hủi, bị đuổi ra ngoài như là những thành phần đang bôi xấu bộ mặt của chế độ.
Sau nhiều năm khiếu kiện, họ đã nhận ra rằng không một ai, một lực lượng nào của chính quyền này có thể giúp họ lấy lại được đất đai và nhà ở. Họ đã thay đổi nhận thức để trở thành một lực lượng đấu tranh mạnh mẽ và liều mạng nhất.
Dân oan, giờ đây không còn đi đòi nhà, đòi đất, mà họ đi đòi nhân quyền.
Ngày Quốc tế Đồng hành cùng Dân oan 27/2/2016 ra đời, là ngày để chúng ta tìm hiểu về những mảnh đời, những số phận đang chịu kiếp oan khiên, và giúp họ có được niềm tin vào tương lai và công lý.
Và đây cũng là ngày để nhắc nhở với mọi người rằng, trong chế độ này bất kỳ ai cũng có thể trở thành Dân oan.
Hãy đồng hành cùng Dân oan!

Bổn Đình Nguyễn

Dân Oan!

Đó là cái từ ngữ mà gọi lên nghe vô vàn thương xót, uất hận và nó chỉ mới được thêm vào "từ điển cộng đồng mạng" mấy năm gần đây nhưng mau chóng được thế giới nhìn ra, và hôm nay có một ngày đồng hành cùng với họ.
Bất kỳ ai, nhìn cảnh vạ vật tại công viên, vỉa hè, đói và rét trong mùa đông Hà Nội của các mẹ già miền Nam mà không động lòng, chắc hẳn đó là những người vô lương tâm. Và có một chút lý trí sẽ thấy ngay những bà mẹ đó, chẳng có lý do gì đọa đày thân xác như vậy, nếu họ không có nỗi oan ức tận cùng.
Đất đai bị chiếm đoạt bằng hình thức giải tỏa là món béo bở cho cán bộ địa phương, mấy ông quan chức cao cấp không tin thì cứ cải trang về các địa chỉ đó mà hỏi. Càng về vùng sâu, dân nghèo càng bị áp bức, và lên đường khiếu kiện, biểu tình... là con đường cuối cùng, chọn lựa cuối cùng trước khi chọn cái chết!
Tôi không có sức khỏe đồng hành cùng họ trên đường, không có tiền giúp họ, nhưng lòng tôi luôn hướng về những số phận cùng khổ này, và ngòi bút tôi giành rất nhiều cho họ.
Huỳnh Ngọc Chênh

Dù bị ngăn chặn quyết liệt, nhưng dân oan vẫn kéo về Sài Gòn tuần hành.

Cuộc tuần hành diễn ra vào lúc 9g sáng 27/2/2016, bắt đầu từ ngã tư Hàn Thuyên- Pasteur đến nhà thờ Đức Bà thì bị lực lượng công an đông đảo dùng bạo lực giải tán. Nhiều người dân oan tham gia diễn hành đã bị bắt đưa lên xe.
Mặt khác trước đó các chuyến xe buýt chở dân oan từ Tây Ninh, Bình Dương, Tiền Giang, Long An...về Sài gòn đã bị ngăn chặn từ nơi xuất phát hoặc trên đường đi.
Bên cạnh Hà Nội và Sài Gòn, ngày đồng hành cùng dân oan Việt Nam, được tổ chức đồng loạt trên toàn cầu nhằm ủng hộ cuộc đấu tranh giành lại công lý và lẽ phải do những người dân oan, mà do chính sách sai trái, đang càng ngày càng trở nên đông đảo.
Sương Quỳnh

  **

NGÀY QUỐC TẾ ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN OAN VIỆT

 NAM.27-2-2016

Sáng nay tại Sài Gòn, ngày 27-2-2016 chúng tôi đồng hành cùng bà con DÂN OAN các tỉnh phía Nam..
6 giờ ngó xuống đường đã thấy một bạn khá to cao ngồi dưới. Tuy nhiên tôi vẫn đi, và thật tiếc mình đã "để lạc" mất bạn đó ở dọc đường.
Đúng 8 giờ 30 chúng tôi là nhà báo Kha Lương Ngãi, NS Ánh Hồng và tôi co mặt tại công viên Quách Thị Trang. Rảo bước một vòng thì thấy toàn AN chìm nổi, các thanh thiếu niên và cả những cán bộ hưu trí mà tôi đã từng gặp lần phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã phá đám chúng tôi, cũng tại công viên này.
Thấy vắng lặng quá, tôi cũng biết có thể Dân Oan đã bị bắt và ngăn chặn hết rồi. Ngồi một tiếng đồng hồ chờ và nhận được thông tin Dân Oan mọi nơi đổ về đều bị bắt hết, một số bị ngăn chặn ngay tại địa phương, một số đã bị đánh đập dã man, một số thoát được hiện đang về DCCT.
Chúng tôi lên xe đi về. Tôi ghé qua DCCT thăm bà con Dân Oan và anh chị em . Một số bà con Dân Oan Đồng Nai bà Bình Phước kể cho tôi nghe: Khi chúng tôi định tập kết tại nhà thờ Đức Bà thì được tin chuyển về CV Quách Thị Trang, chúng tôi thấy một số người bị bắt ngay trong quán cà phê, nên nói xe chạy ra công viên. Nhưng đến nơi cũng thấy vắng tanh, lại nhận được tin nhắn là bị ngăn và bắt hết, chúng tôi quay về DCCT.
Chúng tôi, những thành viên CLB LHĐ cũng chỉ có thể chia sẻ với họ, động viên họ, đồng hành cùng họ và cũng chỉ biết nuốt nhừng giọt nước mắt cay đắng của họ vào trong tim. Bao giờ thì đất nước chúng tôi không còn những người có tên chung là DÂN OAN này nữa???
Tôi chỉ còn biết an ủi họ: Chính nghĩa sẽ thắng hung tàn, bà con hãy tin Công Lý và Sự Thật rồi sẽ được trả về cho Sự Thật và Công Lý. Khi tôi chào họ ra về, bà con nắm tay tôi rưng rưng nước mắt. Nước mắt họ làm tôi đau đớn hơn là những vết đau về thể xác mà tôi đã từng nếm trải qua những lần đi biểu tình, những tai nạn.
* Được biết một số thành viên CLB LHĐ cũng bị an ninh canh giữ sáng nay.
Nguyen Thien Nhan với Maria Thuý Nguyễn.
**

Dân oan bị đàn áp

 

Nhóm dân oan khoảng 20 người sáng nay biểu tình tại Sài Gòn, gần Dinh Độc Lập (hình) bị hàng trăm công an bắt lên xe buýt chở xuống Bến Tre, xe đang tiếp tục chạy lòng vòng. Trên xe có chị Ngọc Anh Trần bị đánh vào đầu, chị đang bị choáng, buồn nôn. Chị Maria Thuý Nguyễn bị bắt đang trên chuyến xe này điện thoại khẩn thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế và người Việt trong ngoài nước hãy lên tiếng cứu giúp, hôm nay 27/2 là ngày quốc tế đồng hành cùng dân oan nhưng nhà cầm quyền đã thẳng tay đàn áp, đánh đập, bắt bớ và tước đoạt quyền con người của dân oan.

No comments:

Post a Comment