Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Tuesday, February 3, 2015

Nỗi khổ tiểu thương trước nạn dời chợ

  Chợ 21 là một chợ nhỏ nằm trên quốc lộ 28, thuộc xã Hàm Trí – huyện Hàm Thuận Bắc – tỉnh Bình Thuận, đã có cách đây gần 19 năm. Trong những tháng qua, dự án dời chỗ, chợ xây mới của Ủy ban Nhân Dân (UBND) xã Hàm Trí đã làm nhiều tiểu thương tại chợ này lo ngại.
 

UBND xã Hàm Trí đã thông tin cho các tiểu thương, chợ cũ sẽ bị đóng cửa, cấm buôn bán vào ngày 15/01/2015. Mặc dù chợ mới vẫn chưa xây xong, nhưng nếu các tiểu thương không tự dọn hàng, xã sẽ tiến hành cưỡng chế giải tỏa các ki-ốt.
Đồng thời xã Hàm Trí cũng tổ chức cho bốc thăm, ghi danh lô ở chợ mới, với điều kiện các tiểu thương phải đóng tiền giữ chỗ trước. Tuy nhiên, không có nhiều người hào hứng với dự án này.

Nhiều tiểu thương cho rằng, họ không muốn vào chợ mới vì có quá nhiều điểm bất cập, nhất là vấn đề địa điểm. Trong khi chợ cũ nằm gần quốc lộ có nhiều người qua lại và gần trường học, thì chợ mới lại bị đưa vào nơi mà các tiểu thương gọi là “hóc bà tó”. Mặc dù cũng có đường phóng ngang, nhưng con đường vắng vẻ, ít người lui tới hơn. Hơn nữa, cách đó khoảng 1 kilomet cũng có một chợ khác.
Một tiểu thương cho biết, ngoài lý do về địa điểm, tổng số tiền phải nộp để có một lô trong chợ là quá đắt. Trong khi đồng lời không được bao nhiêu, người đi chợ không nhiều thì bao giờ mới kiếm lại đủ số tiền đó. Vì vậy, bà quyết định dọn hàng về bán tại nhà thay vì họp chợ.
Bên cạnh đó, di dời chợ vào thời gian cận tết, là thời điểm thuận lợi để buôn bán, cũng làm cho những tiểu thương ở đây bực tức, xem việc dời chợ này là phá bỉnh công việc làm ăn của họ.
Được biết, số tiền thuê đất ở chợ mới là 33 triệu 600 ngàn VNĐ (khỏang USD 1,600) trên 9 m2, tiền thuế mặt bằng là 2 triệu 700 ngàn VNĐ trên một năm. Chưa kể các phí khác như vệ sinh hàng ngày, các loại thuế phát sinh.
Hiện nay, trên cả nước có hàng loạt chợ bị dời chỗ, và cũng bị tiểu thương đồng loạt phản đối. Gần đây nhất là sự kiện tiểu thương tại Chợ Đầm Nha Trang bãi thị biểu tình trước chợ hôm 30/01/2015, để phản đối kế hoạch của nhà cầm quyền phá bỏ ngôi chợ 40 năm tuổi này.
Những việc di dời này cũng tạo ra những hoàn cảnh bi thương như việc bà Nguyễn Minh Tân, tiểu thương chợ Đại Hiệp, tỉnh Quảng Nam đã đổ xăng vào người rồi châm lửa tự thiêu ở khu vực chợ cũ Đại Hiệp để phản đối việc chợ này bị dở bỏ.
Dương Thiện / SBTN

No comments:

Post a Comment