Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Thursday, September 4, 2014

Thân phận người dân Việt Nam còn thua hơn cả con chó


 
      Hai người trộm chó bị bắt và đánh chết tại chổ
 
"Nobody can hurt me without my permission" (Mahatma Gandhi) có ý nói rằng không ai có thể hành hạ ta, làm cho thể xác ta đau đớn, làm nhục, chà đạp lên nhân phẩm của ta nếu chính ta không chấp nhận để bị đối xử tàn tệ như vậy.

 Câu này còn có hàm ý là không ai có thể làm giảm hay làm mất đi giá trị con người của mình nếu không phải là do chính mình.

Bằng một cái nhìn khách quan, chúng ta sẽ phải bàng hoàng ngạc nhiên khi thấy người dân Việt tự chấp nhận bị đối xử tàn tệ hơn cả con chó. Lấy cái gì để chứng minh điều này?!
   1. Trong thời gian gần đây, đã có biết bao nhiêu vụ những người ăn trộm chó đã bị gia chủ cùng với lối xóm hay người cùng đia phương vây bắt, đánh đập tàn nhẫn và có khi bị đánh đến chết. Như vậy có phải mạng của một con chó còn quý hơn cả mạng của một con người (cho dù người đó chỉ là một kẻ trộm).


 
 Một người trộm chó bị thiêu cháy cùng với chiếc xe gắn máy



2. Khi mạng của một con chó bị đánh cắp thì người dân giận dữ, hùng hổ vây đánh kẻ cắp gây cả tử vong. Trong khi đó thì có rất nhiều trường hợp mà thân nhân ruột thịt của chính họ, hoặc là người bà con lối xóm hay người cùng một địa phương bị công an vô cớ bắt bớ, đánh đập dã man, lấy đi mạng sống của nạn nhân mà người dân lại chỉ có những phản ứng lấy lệ, phản ứng một cách ôn hòa nếu không muốn nói là e dè, sợ sệt, ngậm câm, cúi đầu chịu đựng đớn đau tột cùng một cách bất công.

 Như vậy là thế nào?!

Tại sao ta lại thẳng tay trừng trị kẻ đánh cắp một con chó trong khi đó ta lại chùn tay, rụt rè đối với kẻ đánh cắp mạng sống người thân của ta, mạng sống của một con người. 
Như thế rõ ràng là người dân Việt đã coi mạng sống con người không bằng một con chó.
 
Những phản ứng e dè, sợ sệt, cúi đầu chịu đựng đớn đau tột cùng khi người thân bị công an đánh chết

Giá trị mạng sống của người dân Việt bị xem thường, bị coi rẽ không phải là do sự kỳ thị, ghét bỏ, khinh khi của người ngoài mà là do cách hành xử, phản ứng của chính người dân Việt.
 Chúng ta có thể khẳng định rằng không ai khác hơn mà là chính người dân Việt đã tự xem thân phận mình, một con người, còn thua hơn cả con chó.

 Nếu người dân Việt không mạnh dạn, quyết liệt lên tiếng, đứng lên tranh đấu để bảo vệ mạng sống, quyền làm người của chính mình thì trông mong gì ai tranh đấu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho mình.

Một dân tộc mà tự xem thân phận mình còn thua hơn cả một con chó thì suốt đời chỉ làm một kiếp nô lệ, và vấn đề mất nước là chuyện đương nhiên!

Phan Trâm Anh
21/08/2014

No comments:

Post a Comment