Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Friday, February 3, 2017

Hỗn loạn cảnh giành giật lộc tại chùa Hương đầu năm Đinh Dậu

Hỗn loạn cảnh giành giật lộc tại chùa Hương đầu năm Đinh Dậu

Ảnh: Báo Mới

Cũng như mọi năm, những lễ hội “văn hóa, tôn giáo” đầu năm tại Việt Nam- đặc biệt là khu vực Miền Bắc- đã diễn ra một cách “kém văn hóa” nhất.


Trang mạng www.baomoi.com đã đưa tin tức và những hình ảnh hỗn loạn của Chùa Hương- một danh lam thắng cảnh nổi tiếng vào bậc nhất của Việt Nam- vào ngày Mồng 6 Tết Đinh Dậu. Vào khoảng 9:00 sáng giờ địa phương, hàng ngàn du khách đã đổ về Chùa Thiên Trù để dự lễ khai mạc lễ hội Chùa Hương hằng năm.
Sau buổi lễ, vị sự trụ trì đã phát lộc đầu năm cho các Phật tử. Lộc thì ít, mà Phật tử thì nhiều, do đó đã bắt đầu cảnh giành giật, chen lấn để nhận được lộc.
Ban đầu, vị sư còn phát lộc tận tay người nhận. Nhưng sau đó vì thấy đông quá, lộc đã được… tung lên không trung  theo kiểu… “cúng cô hồn”! Với cách cho như thế này, thì cảnh tượng tranh cướp là không thể tránh khỏi. Không chỉ có người trẻ, mà cả người già, trẻ nhỏ, phụ nữ cũng tham gia vào việc giành giật. Cảnh tượng hoàn toàn không phù hợp chút nào với những nơi trang nghiêm, thanh tịnh của cửa Phật.
Báo Mới cũng đã đăng ý kiến của nhiều bạn đọc lên án những cảnh tượng phi văn hóa, phi tôn giáo này. Có người cho rằng “Lộc có được là do nhân duyên nghiệp báo, không phải giành giật mà được. Người thiếu hiểu biết về đạo Phật mới hành động vậy.
Nhiều người xem tin tức, hình ảnh đã ngậm ngùi tiếc thương cho những lễ hội chùa Hương thanh lịch trong quá khứ, mà ai cũng nhớ qua bài thơ bất hủ ‘Đi Chùa Hương” của nhà thơ tiền chiến Nguyễn Nhược Pháp.
Đã từ lâu, thói quen dùng bạo lực để sinh tồn đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân Việt Nam. Những cảnh tượng như vậy là một “nghiệp báo” không thể tránh khỏi của một đất nước được cai trị bằng bạo lực.

ch 
















 Đoàn Hưng / SBTN


















No comments:

Post a Comment