Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Tuesday, May 9, 2017

Cá biển chết hàng loạt tại xã Dương Hòa, tỉnh Kiên Giang


1GNsP (09.05.2017) – Cá biển, ngêu, sò, cua… chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh, trôi dạt vào khu vực ven biển thuộc xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang suốt 4 ngày nay, từ ngày 06.05.2017.
Nhiều cá lồng bè của các hộ dân nuôi tại ven biển gần khu vực quốc lộ 80, thuộc xã Dương Hòa cũng bị ảnh hưởng nặng khi cá có hiện tượng thở thoi thóp và chết.

   Một người dân sống tại xã Dương Hòa cho hay, nhiều cá biển có trọng lượng khoảng 5-7 kg chết và trôi dạt vào khu vực này. Nhiều bè cá, bãi sò, bãi ngêu… tại khu vực Hòn Heo, Thị xã Hà Tiên cũng có hiện tượng chết trắng. Những người dân sống nơi đây không dám xuống biển tắm vì e sợ nhiễm chất độc.
Người này cũng cho hay, nhiều gia đình đánh bắt cá biển và nuôi cá, ngêu, cua, sò… trong lồng bè tại ven biển xã Dương Hòa đang lo lắng người dân sẽ không dám ăn hải sản ở khu vực này, sẽ khiến kinh tế của các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề.
     Tuy nhiên, các gia đình này vẫn chưa có kế hoạch khiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền về tình trạng cá biển, ngêu, sò, cua… nuôi trong lồng bè đã và đang chết hàng loạt.
Anh Phạm Tấn Thăng, một người dân sống gần khu vực này cho Pv.GNsP hay, người dân tình nghi các công ty hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc – gia cầm, thức ăn thủy sản, chế biến thực phẩm (thịt và thủy sản)… tại xã Dương Hòa xả chất thải độc xuống biển là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng cá biển, ngêu, ngao, sò… chết trắng.
Anh Thăng cho biết, những người dân sống gần khu vực này nói rằng, cách đây 6 tháng, Công ty Cổ Phần Trung Sơn, hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, nằm gần quốc lộ 80 thuộc xã Dương Hòa, đã cho đào một đường ống ngầm dài khoảng 300m nối từ nhà máy ra biển. Tại khu vực có đường ống, công ty này tạo một kênh nhỏ xả nước có màu từ nhà máy ra biển, dùng trụ cột bêtông và thép kẽm gai rào lại, và cắm bảng “cấm đánh bắt thủy sản dưới mọi hình thức tại khu vực này”.
   Một số người dân sống tại đây khẳng định với anh Thăng rằng, họ tận mắt chứng kiến thấy nguồn nước thải tại kênh này biến đổi màu và chảy ra biển.
Cá biển, ngêu, sò, cua… chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh, trôi dạt vào khu vực ven biển thuộc xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang suốt 4 ngày nay, từ ngày 06.05.2017.

2
Nhiều cá lồng bè của các hộ dân nuôi tại ven biển gần khu vực quốc lộ 80, thuộc xã Dương Hòa cũng bị ảnh hưởng nặng khi cá có hiện tượng thở thoi thóp và chết.
3
Nhiều bè cá, bãi sò, bãi ngêu… tại khu vực Hòn Heo, Thị xã Hà Tiên cũng có hiện tượng chết trắng.
Người dân sống tại xã Dương Hòa tình nghi Công ty Cổ Phần Trung Sơn xả chất thải xuống biển là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng cá biển, ngêu, ngao, sò... chết trắng.
Người dân sống tại xã Dương Hòa tình nghi Công ty Cổ Phần Trung Sơn xả chất thải xuống biển là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng cá biển, ngêu, ngao, sò… chết trắng.
4
Người dân sống tại xã Dương Hòa cho biết, Công ty Cổ Phần Trung Sơn cho đào một đường ống ngầm dài khoảng 300m nối từ nhà máy ra biển. Tại khu vực có đường ống, công ty này tạo một kênh nhỏ xả nước có màu từ nhà máy ra biển, dùng trụ cột bêtông và thép kẽm gai rào lại, và cắm bảng “cấm đánh bắt thủy sản dưới mọi hình thức tại khu vực này”.

   Tình trạng ô nhiễm môi trường biển, sông ngòi… tại Việt Nam ngày càng báo động. Chấn động nhất là thảm họa biển chết-cá chết tại các tỉnh Miền Trung do “thủ phạm” Formosa “cố tình” xả thải độc tố xuống biển, giết chết cả cơ nghiệp truyền thống nghề chài lưới của cha ông.
    Tuy nhiên, giới chức cầm quyền cs vẫn dửng dưng, tự ý nhận tiền “bồi thường” 500 triệu USD và ngang nhiên ra tay đánh đập, bắt bỏ tù người dân lên tiếng yêu cầu công khai minh bạch nguyên nhân cá chết, đuổi Formosa cút khỏi VN, truy cứu các cán bộ đã tiếp tay cho Formosa tồn tại và hoạt động tại VN…
Huyền Trang, GNsP

No comments:

Post a Comment