Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Sunday, January 29, 2017

Mỹ yêu cầu Nam Hàn bắt giữ và dẫn độ em trai ông Ban Ki-moon


Mỹ yêu cầu Nam Hàn bắt giữ và dẫn độ em trai ông Ban Ki-moonCali Today News – Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Nam Hàn bắt giữ em trai cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-noon do liên can đến những cáo buộc tham gia vào âm mưu hối lộ để bán một khu bất động sản gồm các toà nhà lớn ở Việt Nam, theo công tố viên Hoa Kỳ thông báo vào hôm thứ 6.
Trong phiên điều trần tại toà liên bang ở Manhattan, phụ tá biện lý Hoa Kỳ Daniel Noble cho biết, phía Hoa Kỳ đề nghị Nam Hàn bắt giữ ông Ban Ki-sang – cựu giám đốc công ty xây cất Keangnam Enterprises Co Ltd. Hoa kỳ dự kiến yêu cầu dẫn độ người này sang Mỹ, “nhưng hiện ông ta chưa bị bắt giữ.”
Bộ Tư pháp Nam Hàn đang thảo luận với chính phủ Hoa Kỳ về yêu cầu bắt giữ nhưng “chưa phải tham vấn chính thức,” theo một nguồn tin dấu tên được hãng truyền thông Yonhap đăng. Các viên chức bộ Tư pháp chưa đưa ra lời bình luận. Một viên chức tại bộ phận đối ngoại của cảnh sát quốc gia cho hay, cơ quan chưa nhận được yêu cầu chính thức bắt giữ ông Ban Ki-sang, người này từ chối cung cấp thông tin cụ thể. Theo viên chức Keangnam, ông Ki-sang rời công ty vào tháng 3 năm 2015 và họ không biết ông ta ở đâu.
Ban Ki-sang là một trong 4 người bị cáo buộc vào ngày 10 tháng giêng trong vụ hối lộ. Con trai ông Ban Ki-sang cũng là cháu của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Joo Hyun “Dennis” Bahn – nhà môi giới bất động sản sinh sống ở tiểu bang New Jersey – cũng bị bắt giữ. Những việc này đã gây rắc rối cho người anh Ban Ki-moon đang dự tính tranh cử tổng thống Nam Hàn sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò ứng cử viên tranh cử Tổng thống Nam Hàn tiềm năng mặc dù chưa chính thức tuyên bố tranh cử, ông Ban Ki-moon bày tỏ cảm giác xấu hổ khi thân nhân dính líu tới vụ này nhưng khẳng định “không hay biết gì cả.”
Theo bảng cáo trạng, giữa cơn khủng hoản “thanh khoản – liquidity” tại công ty Keangnam, ông Ban Ki-sang – 69 tuổi – đã sắp xếp để mướn con trai mình vào làm môi giới tái tài trợ (refinancing) khu Landmark 72 gồm các toà nhà cao tầng ở Hà nội có giá thi công xây cất hơn 1 tỉ Mỹ kim. Tháng 3 năm 2013, Bahn – 38 tuổi – qua một người quen biết đã gặp Malcolm Harris, người cũng bị cáo buộc trong vụ hối lộ.
Các công tố viên cho hay, Harris – 52 tuổi – tự giới thiệu mình là cố vấn nghệ thuật và thời trang, có thể giúp Bahn được nhờ các mối quen biết, trong đó có cả thành viên hoàng gia Trung đông. Người đàn ông này đề nghị sắp xếp bán Landmark 72 cho một quỹ thịnh vượng bằng cách hối lộ một quan chức. Đến tháng 4 năm 2014, Bahn và cha đồng ý đưa trước $500.000 Mỹ kim số tiền hối lộ và sẽ đưa tiếp $2 triệu Mỹ kim sau khi thương vụ êm xuôi.
Tuy nhiên, Harris lại chẳng có mối quan hệ nào cả, và sau khi nhận được $500.000 Mỹ kim được chuyển vào công ty Muse Creative Consulting LLC của ông ta, Harris chôm số tiền này. Ông ta phung phí tiền cho cuộc sống xa hoa, phi cơ, khách sạn, những bữa ăn sang trọng, mướn một căn chung cư ở ngay Manhattan, thuê một căn nhà ngay khu sang trọng Williamsburg ở Brooklyn.
Cả hai Bahn và Harris hiện không nhận tội.
Hương Giang (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment