Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Monday, December 19, 2016

Nạn nhân lũ lụt bị quan xã đề nghị nộp lại tiền từ thiện

Nạn nhân lũ lụt bị quan xã đề nghị nộp lại tiền từ thiện



(Ảnh: Zing News)
Nhiều nạn nhân lũ lụt ở tỉnh Quảng Trị đang bất bình trước việc một số cán bộ xã và thôn yêu cầu họ phải nộp lại một nửa số tiền từ thiện mà họ đã nhận.
Báo Tiền Phong hôm Thứ Hai 5/12 cho biết trước đó, một đoàn từ thiện của cộng đồng người Việt tại Đức hôm 13 tháng 11 đến làng Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh trao tiền quyên góp cho người dân địa phương. Những gia đình được nhận tiền cứu trợ là đều đang gặp khó khăn do bị thiệt hại nặng nề trong các trận lũ lụt vừa qua.

Làng Hà Lợi Trung có 36 gia đình được trao tiền cứu trợ, mỗi gia đình 1 triệu đồng (45 Mỹ kim). Ngay sau khi đoàn từ thiện rời khỏi địa phương, ban cán sự thôn đã ráo riết “vận động” 14 trong 36 gia đình nộp lại một nửa số tiền được nhận để “phân chia cho những người khác trong làng”.
Bị nhiều người phản ứng, ban cán sự thôn rút xuống còn 10 gia đình phải nộp lại tiền. Sau đó ban cán sự thôn phối hợp với một số cán bộ xã như xã đội trưởng và chủ tịch Hội Phụ Nữ gọi các đại diện của 10 gia đình này đến nhà văn hóa thôn để tìm cách thuyết phục họ đưa tiền.
Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Trung Giang Trần Xuân Tưởng thì ông cho biết: “Thôn, xã làm như vậy là phù hợp với tình hình địa phương”.
     Vẫn theo tờ Tiền Phong, ban cán sự thôn Hà Lợi Trung cũng đã làm áp lực đòi hàng chục gia đình nộp một phần tiền bồi thường thảm họa ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra. Số tiền này trích lại được nói là sẽ dùng để tổ chức lễ “kỷ niệm ngày giải phóng xã” và một cuộc đua thuyền nhân dịp Tết sắp tới.
 Sự việc cán bộ lấy tiền cứu trợ của dân xảy ra thường xuyên tại các vùng nghèo.
 Mới đây vào là ở thôn Trung Thôn (Quảng Bình) vào ngày 22/10, có một đoàn từ thiện đã đến thăm và tặng 40 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị ngập nặng trong đợt lũ vừa qua  mỗi hộ 500 ngàn đồng.
    Tuy nhiên, khi đoàn cứu trợ vừa trao quà xong và rời khỏi địa phương, cán bộ thôn đã đến tận nhà những hộ dân vừa được nhận tiền cứu trợ yêu cầu các hộ này bớt lại mỗi hộ 400 ngàn đồng. Một số hộ thấy vô lý không đồng ý thì cán bộ thôn dọa sẽ “cắt phần” trong những đợt hàng cứu trợ sắp tới.

Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment