“Anh em sợ quá chạy lên phía trước mặc áo phao, chuẩn bị tâm lý có thể gặp chuyện xấu. Tàu Trung Quốc vừa đâm vừa đuổi chúng tôi trong 40 phút”.
Đâm va trong 40 phút
Trưa 17/11, trao đổi với
Đất Việt, anh Tống Thành Tiến (32 tuổi, tổ dân phố Thủy Đầm phường Ninh
Thủy, TX Ninh Hòa, Khánh Hòa) chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá KH 97580
TS vẫn chưa hết hoảng hốt sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm va tại
ngư trường Hoàng Sa.
Anh Tiến cho biết, ngày 12/10, anh cùng 7 thuyền viên và 1 máy trưởng xuất bến để ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt cá.
Sáng 10/11, khi đang đánh bắt cá tại đây, tàu KH 97580 TS đã gặp tàu của Trung Quốc mang số hiệu 45103.
“Họ tiến lại gần rồi húc
và đuổi tàu chúng tôi ra khỏi khu vực Hoàng Sa. Khi thấy họ hung hăng
quá thì tôi đã quyết định cho thuyền đi ra chỗ khác. Họ bám sát tàu
chúng tôi khoảng 3h tiếng. Khi tàu của tôi đã đi cách xa khoảng 20 hải
lý thì họ bỏ đi không giám sát nữa. Họ cũng chụp ảnh tàu trước khi rời
đi”, anh Tiến kể lại.
Chưa hết hoảng hốt, đến
khoảng 21h ngày 13/10, khi đang tiến hành hoạt động thu câu trong khu
vực giữa đảo Phú Lâm và đảo Linh Côn (huyện Hoàng Sa, Đà Nẵng) tàu tiếp
tục bị tàu 45103 tìm cách đâm va.
“Họ chạy đến rồi chiếu
thẳng đèn pha vào phía chúng tôi. Khi tôi điều khiển tàu di chuyển thì
tàu Trung Quốc lui lại phía sau rồi húc thẳng liên tiếp nhiều lần.
Anh em sợ quá chạy lên
phía trước mặc áo phao, chuẩn bị tâm lý có thể gặp chuyện xấu. Họ vừa
đâm vừa đuổi tàu chúng tôi trong khoảng 40 phút.
Tôi vừa là chủ tàu, vừa là thuyền trường, dù rất sợ hãi nhưng lúc đó tâm lý vẫn phải vững vàng, kêu cứu và chạy về phía trước.
Do tàu Trung Quốc xô mạnh
nên dây ăng ten trên tàu bị rớt xuống. Khi gọi điện về cho bộ đội biên
phòng cũng như các đài thông tin như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Khánh
Hòa không ai nghe được mình nói”, anh Tiến giọng run run kể lại.
Sau khi tàu Trung Quốc bỏ đi, anh Tiến và các thuyền viên quyết định đưa tàu cập bến dù theo kế hoạch còn hơn 10 ngày đánh bắt.
“Lúc đó ai cũng sợ cả,
không còn tâm trí nào đánh bắt cả. Tôi điều khiển tàu về phía trước, đến
khoảng 6h sáng hôm sau thì mới liên lạc được với bộ đội biên phòng và
người thân”, anh Tiến nói.
Nỗi lo trả nợ
Thuyền trưởng tàu cá KH
97580 TS chia sẻ, nhiều năm gắn bó trên biển, đã không ít lần gặp tai
nạn hay bị tàu Trung Quốc, tàu lạ va đập. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên,
anh đối mặt với nỗi lo sinh tử và bị thiệt hại nặng nề như vậy.
“Tàu này công suất 550 CV
tôi mới đóng cách đây không lâu. Tất cả tiền công, tiền đóng tàu, đồ
đạc, thiết bị rơi vào khoảng 2,7 tỷ đồng. Giờ tàu bị đâm hư hỏng nặng,
ước tính thiệt hại lên tới khoảng 150 triệu đồng. Chúng tôi đã kiến nghị
lên UBND phường, bộ đội biên phòng, hội nghề cá cũng như Chi cục Thủy
sản để mong muốn được giúp đỡ”, anh Tiến buồn bã nói.
Dù chưa hết hoảng loạn
sau lần đối mặt với tàu Trung Quốc, nhưng anh Tiến vẫn không hề run sợ.
Anh cho biết, bản thân cảm thấy may mắn khi tất cả các thuyền viên vẫn
an toàn, không ai bị thương hay xây xát gì.
“Thật may mắn là mọi
người vẫn bình an. Tôi giờ chỉ mong muốn các cơ quan chức năng, các quỹ
tấm lòng vàng giúp đỡ, tạo điều kiện để tiếp tục vươn khơi, bám biển.
Nghề đi biển dù nguy hiểm nhưng đây là nghề từ đời cha, đời anh truyền
lại. Vì thế khó khăn vất vả thế nào cũng phải vươn khơi, bảo vệ chủ
quyền của đất nước cũng như kiếm thêm đời sống kinh tế gia đình”, anh
Tiến chia sẻ.
Trong cuộc trò chuyện với
Đất Việt, vị thuyền trưởng vẫn đau đáu trong lòng nỗi lo “cơm áo gạo
tiền” và khoản nợ ngân hàng chưa trả hết. Theo anh Tiến, dù có khó khăn
đến đâu cũng không thể bỏ mặc thuyền viên cũng như thờ ơ với cuộc sống
của các gia đình xung quanh.
“Mỗi lần đi biển tốn
khoảng 140 triệu nhưng khi đi biển phải đánh được từ 200-300 triệu mới
đủ chi phí và trang trải cho các thuyền viên. Nhưng lần này chúng tôi đã
mất hết.
Cá nhân tôi, cuộc sống
gia đình cũng không khá giả gì. Vợ không đi làm gì cả, ở nhà chăm con,
mẹ thì đi bán cá. Trong khi khoản nợ vay ngân hàng và người thân vẫn còn
gần 2 tỷ đồng. Tương lai khiến tôi rất lo lắng”, anh Tiến buồn bã nói.
Hà Đông
18-11-2016
No comments:
Post a Comment