Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Wednesday, October 28, 2015

Con quan- quan con

con quan

Suốt tuần nay, dư luận kháy khỉa chửi móc chuyện tân giám đốc sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo.
Cũng như trước đây với các trường hợp Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh, Tô Linh Hương, Lê Trương Hải Hiếu…
Trong khi đang cần, rất cần lớp tri thức trẻ học hành lớp lang bài bản như vậy để thay dần, thậm chí tống khứ lớp quan già nua, thì việc kháy khỉa đả kích trên quả là chuyện ngược.
      Nó sẽ không rộ lên như thế nếu những Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh, Tô Linh Hương, Lê Trương Hải Hiếu… không phải là con quan. Dư luận, dân tình sẽ không chê chửi dữ vậy nếu chỉ là vài trường hợp cá biệt. Nhưng mấy năm gần đây, hiện tượng này gần như… một cuộc đua!
Sẽ công bằng cho lớp con quan- quan con này, nếu họ thật sự giỏi. Nhưng có ai dám chắc, tiêu chí nào, đã tổ chức tuyển thi chưa để biết rằng họ giỏi và thật sự xuất sắc hơn lớp đồng lứa khác?
Đây là điểm mấu chốt. Thay đổi công tác nhân sự qua thi tuyển chứ không phải bổ nhiệm. Thi đấu, cử tranh công bằng thì có 10 đứa con cháu X nếu thật sự giỏi mà trúng thì cũng chả ma nào dám kháy khỉa.
Đâu chừng 10 năm trước, trò chuyện với một cựu Uỷ viên Bộ Chính trị, tôi có dặm “sao bác không tính cho mấy đứa chỗ nào đó kha khá, để chúng vầy thua thiệt quá?”, cụ cười “con mình mình biết, không nên làm hỏng chúng”.
Nghe bảo lúc còn sống, ông Hồ Nghinh, cựu Bí thư Quảng Nam- Đà Nẵng, cựu Phó trưởng ban kinh tế trung ương cũng từng cười khẩy khi biết tổ chức định bưng đặt cho người con trai ông (Hồ Việt) vào một vị thế quá tầm “các anh nên nhớ, Hồ Việt là Hồ Việt, Hồ Việt không phải là Hồ Nghinh”.
Ít quan bố biết cách “giữ” con như vậy.
Đường quan dựa lưng bố không chỉ hình thành nên một thế hệ quan chức X tai hại, mà còn vô tình tiếp sức cho các thế hệ X con cháu sau này tiếp tục coi sân quan như sân nhà, coi việc nước như việc của… bố chúng nó!

Ấy là cái hỏng của việc nước, hỏng về dài lâu.



**
       Thái tử đảng
Hàng loạt cán bộ trẻ con ông cháu cha diện “Thái tử đảng” được cơ cấu vào cấp uỷ. Lịch sử, chưa thấy thời nào đội ngũ “Thái tử đảng” được cài nhét vào đông đến vậy.
Nguyễn Xuân Anh, 39 tuổi (con trai cựu Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra trung ương Nguyễn Văn Chi) hôm nay chính thức ngồi ghế Bí thư Đà Nẵng. Nguyễn Bá Cảnh, 32 tuổi (con trai cố Trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh) cũng trúng Ban chấp hành thành uỷ Đà Nẵng.
Con trai út Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, 25 tuổi, cũng vừa được bầu vào Ban chấp hành tỉnh uỷ Bình Định. Con trai trưởng của Thủ tướng là Nguyễn Thanh Nghị hiện đương Phó Bí thư Kiên Giang, dự kiến sẽ được bầu làm Bí thư trong một hai ngày tới.
Trước đó, con trai cựu Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh là Lê Phước Hoài Bảo, 30 tuổi cũng được cất nhắc vào ghế Giám đốc sở Kế hoạch đầu tư, dù tạo nên một làn sóng phản đối đầy tai tiếng nhưng cũng vừa trúng Ban chấp hành tỉnh uỷ.
Tương tự “cậu ấm” Quảng Nam, con trai cựu Bí thư Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc là Huỳnh Thanh Phong, 30 tuổi, cũng đã được cất nhắc vào ghế Giám đốc sở Công thương và vừa trúng Ban chấp hành tỉnh uỷ.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, con trai Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải là Lê Trương Hải Hiếu, 34 tuổi, cũng vừa được bầu vào Ban chấp hành thành uỷ.
Tại Phú Yên, Đào Bảo Minh, 38 tuổi, con gái cựu Bí thư Đào Tuấn Lộc trúng Ban thường vụ tỉnh uỷ…
Đấy mới là sơ bộ vài tỉnh thành đợt đầu vừa đại hội xong. Các tỉnh thành, Bộ ngành tiếp theo đại hội sẽ bổ sung tiếp hàng loạt, tôi tin là rất đông những con quan- quan con vào lớp “Thái tử đảng” nhiệm kỳ này.
Lớp trẻ này, cùng với dàn con ông cháu cha đã được bố trí cơ cấu xong từ nhiệm kỳ trước, tạo nên một đội ngũ “Thái tử đảng” hùng hậu và ken chặt trong hầu khắp các bộ máy từ Ban chấp hành trung ương đảng đến cấp Bộ ngành và Bí thư, Chủ tịch, giám đốc sở ban ngành địa phương.


**

Con trai lớn thủ tướng làm bí thư Kiên Giang


  Ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai lớn của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ‘được bầu’ giữ chức bí thư tỉnh uỷ Kiên Giang, nhiệm kỳ 2015 -2020.


Kết quả cuộc ‘bỏ phiếu’ vừa được đại hội đảng bộ Kiên Giang thông báo vào tối ngày 16/10/2015, tức chỉ vài tiếng sau khi người em út ông này là Nguyễn Minh Triết được loan báo ‘trúng cử’ vào ban chấp hành đảng bộ Bình Định.

Ông Nguyễn Thanh Nghị sinh năm 1976, chính thức trở thành bí thư tỉnh uỷ trẻ nhất trong chế độ CSVN ở tuổi 39.
Ông này được nói có bằng tiến sỹ ngành kỹ sư công chính tại  Đại học George Washington, Mỹ. 

Trong một động thái dọn đường trước đó, ông Trần Minh Thống - người vừa ngồi ghế bí thư Kiên Giang được 6 tháng đã phải nhường lại vị trí này ông Nguyễn Thanh Nghị. Ông Thống ‘được’ phân công làm phó trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - vốn chỉ là một chức vụ hữu danh vô thực.

Điều này phần nào cho thấy diễn biến bên trong hội nghị trung 12, với sự gia tăng quyền lực ngày càng cao của đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - ứng cử viên nặng ký cho chức tổng bí thư vào năm 2016.

Năm 2011, ông Nghị khi đang làm việc tại đại học kiến trúc Sài Gòn thì bất ngờ được đưa về làm uỷ viên dự khuyết ban chấp hành trung ương đảng. 

Đến cuối năm, ông tiếp tục lên làm thứ trưởng bộ xây dựng cho đến tháng3/2014 thì được đưa về Kiên Giang làm phó bí thư tỉnh uỷ. 

Chỉ trong vòng một năm rưỡi về Kiên Giang, con trai cả của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăng quan tiến chức một cách chóng mặt, dù không làm được bất cứ thành tích nào đáng kể cho địa phương.

Kiên Giang được coi là ‘cái nôi’ cả về quyền lực lẫn tài chính của gia tộc thủ tướng, nơi mà đường quan lộ ông Dũng khởi phát, giúp ông từ một y tá quân y lê làm bí thư tỉnh rồi làm thủ tướng. 

**

Con út thủ tướng ‘trúng cử’ vào tỉnh uỷ Bình Định

  - Ông Nguyễn Minh Triết – con trai út 25 tuổi của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa được loan báo ‘trúng cử’ vào ban chấp hành đảng bộ Bình Định, nhiệm kỳ 2015 – 2020.


Kết quả này vừa được công bố tại đại hội đảng bộ Bình Định vào sáng ngày 16/10/2015. 

Bí thư tỉnh đoàn Bình Định Nguyễn Minh Triết, sinh năm 1990, là người trẻ tuổi nhất trong tổng số 55 uỷ viên ‘được bầu’ tham gia ban lãnh đạo đảng bộ tỉnh uỷ cho 5 năm tới.

Thông tin này hiện đang gây nhiều sự chú ý, đễn nỗi sự kiện ông Nguyễn Thanh Tùng (cấp trên ông Triết) lên làm bí thư Bình Định không còn được mấy ai quan tâm.

‘Đặc cách’ cho con thủ tướng

Trong một động thái được ‘bật đèn xanh’ trước đó, nhiều cơ quan truyền thông nhà nước đã tấn công tới tấp vào quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh) lên làm giám đốc sở kế hoạch – đầu tư ở tuổi 30.

Với chế độ cộng sản, sự kiện một người 25 tuổi ‘được bầu’ làm uỷ viên ban chấp hành đảng bộ tỉnh uỷ là một kỷ lục đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, kịch bản tương tự đã không xảy ra đối với sự ‘trúng cử’ của ông Nguyễn Minh Triết. 

Ngược lại, thái độ của truyền thông lề đảng đã cho thấy đây là một sự kiện hiển nhiên. Đã không có bất kỳ một tờ báo nào dám chất vấn hoặc nêu nghi ngờ về năng lực của ông Triết như đã từng làm đối với ông Bảo.

Sự khác biệt ở chỗ, ông Bảo là con trai một cựu bí thư đã hạ cánh an toàn, còn ông Triết là con trai đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - ứng cử viên tổng bí thư năm 2016.

Hồi cuối năm 2014, ông Dũng sau khi thâu tóm được trung ương đảng liền chỉ định con mình vào thẳng ban chấp hành đảng bộ Bình Định mà không qua bầu bán.

Sự ‘đặc cách’ này khiến các đối thủ chính trị của ông Dũng dù nóng mặt nhưng cũng đành bó tay bất lực. Không những ‘đặc cách’ cho con, ông Dũng còn đòi ‘đặc cách’ cho chính bản thân mình khi tiếp tục ở lại bộ chính trị dù đã quá tuổi nghỉ hưu.

Năng lực thái tử đảng

Nhờ vào bệ phóng quyền lực vững chắc của bố mình, ông Triết đã có đường quan lộ rộng rãi. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp ông che giấu đi sự bất tài của bản thân.

Sau hơn 1 năm về Bình Định, ‘thành tích’ duy nhất được biết đến của ông Triết là ý tưởng làm một đoạn clip múa võ theo điệu nhảy breakdance. 

Thậm chí, ông Triết tỏ ra khá ngớ ngẩn khi kêu gọi sử dụng mạng xã hội của Viettel và Zing để tiếp cận thanh niên, vì theo ông, mạng xã hội Facebook phải trả phí từ 0,5 – 2,5 USD cho mỗi... account.

Trong khi đó, anh ruột ông Triết là Nguyễn Thanh Nghị cũng không khá gì hơn trong vai trò phó bí thư Kiên Giang, đến nỗi phải bị rời khỏi tổ công tác về việc xây dựng đặc khu kinh tế Phú Quốc.

Cả ông Triết lẫn ông Nghị đều được nói có bằng cấp tại Anh và Mỹ, nhưng không hề chứng minh được khả năng gì trong các cương vị được dọn sẵn. 

Trong khi đó, Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang ra sức thăng quan tiến chức cho con cái, bất chấp một thực tế là cả hai ông thái tử đảng này đều bất tài. 

Viễn cảnh về một Kim Jong Un tại Việt Nam không còn là những chuyện xa vời.

Đất nước này đã quá khốn khổ vì một ‘cha già’ Hồ Chí Minh, nay lại thêm một ‘bố già’ Nguyễn Tấn Dũng nữa thì đúng là một đại hoạ đen tối cho dân tộc.

No comments:

Post a Comment