Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Monday, September 7, 2015

Chế giễu Hồ "quá lí nhí", Giáp "cướp thóc",phó tổng thư ký Đỗ Hùng bị cách chức

 SÀI GÒN - Nhà báo Đỗ Văn Hùng (thường được biết là Đỗ Hùng), phó tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên đã bị cách chức và bị thu hồi thẻ nhà báo chỉ vì dám chế giễu hai lãnh tụ cộng sản là Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp trên Facebook.

alt
Đỗ Hùng, một nhà báo “không chịu làm con cừu ngoan.”

Bài viết này chỉ là cái cớ mà nhà cầm quyền sử dụng để triệt hạ Đỗ Hùng, vì anh từng viết và đăng những bài trên báo Thanh Niên không đi đúng lập trường của Đảng, mà nhất là trong lãnh vực bảo vệ lãnh thổ chống Trung Quốc. Đỗ Hùng từng gây khó khăn cho báo Thanh Niên khi anh viết bài về các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng chiến đấu và hy sinh mạng sống để bảo vệ Hoàng Sa chống Trung Cộng trước năm 1975, khi mà Cộng Sản Hà Nội đã làm ngơ cho Bắc Kinh chiếm lãnh thổ của Việt Nam.

 Theo một văn bản vừa được công bố ngày thứ Sáu 4 tháng 9, 2015, thứ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định thu hồi thẻ nhà báo của anh Đỗ Hùng.

Nguyên nhân đựơc nói là do trước đó, vào thứ Năm 3/9, nhà báo này đã bị “xử lý miễn nhiệm chức vụ phó tổng thư ký toàn soạn báo điện tử Thanh Niên.”

Mặc dù không dám nêu rõ nguyên do, nhưng các thông tin trên mạng xã hội khẳng định rằng Đỗ Hùng đã bị trả thù vì một status hài hước chế giễu Hồ Chí Minh, một lãnh tụ đã được chế độ cộng sản thần thánh hóa và luôn tìm mọi cách duy trì thần tượng của thiên đường mù này để củng cố quyền lực của Đảng và chế độ.
Bài viết ngắn của Đỗ Hùng, tên Facebook là Mít Tơ Đỗ, là một bài viết ngắn mang tính chất hài hước, độc đáo và thông minh với hầu hết các chữ gồm toàn dấu sắc. Bài được đưa lên Facebook đúng vào ngày quốc khánh 2/9 của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tuy bài có ý mua vui, điều này đã khiến những kẻ phò đảng liền báo cáo với nhà cầm quyền, đưa đến một phản ứng dữ dội từ phía nhà cầm quyền, dẫn đến việc Bộ Thông Tin CSVN có lý do để trả thù mạnh tay. Những kẻ phò đảng viết bài trên mạng được gọi là “dư luận viên” (DLV) mà thực ra hoạt động như tai mắt của công an và đảng.

alt

Đỗ Hùng bị chế độ “ghim” từ ngày anh viết bài ca ngợi các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa

quyết chiến chống Trung Cộng để bảo vệ Hoàng Sa trước năm 1975.

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho rằng, việc cáo buộc Đỗ Hùng “bất kính” với lãnh tụ cộng sản chỉ là cái cớ, nguyên nhân chính là do nhà báo này đã từng viết nhiều bài chống Trung Cộng liên quan đến chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nguyễn Ngọc Nhu Quỳnh viết trên Facebook:
“Ở một góc cạnh khác, nhà báo Đỗ Hùng, bị tấn công bởi DLV hơn cả năm nay.
“Theo đánh giá của tôi, việc thu thẻ liên quan đến loạt bài viết về hải chiến Hoàng Sa 1974, vấn đề HS - TS... trên báo Thanh Niên.
“Bài viết về ngày 2/9 chỉ là cái cớ hợp lý để thu hồi thẻ nhà báo vì quá ngứa mắt!
“Chỉ có bọn thần kinh khốn nạn mới biến sự hài hước trong status dưới đây thành sự bất kính trong mắt chúng!
“Bọn khốn ấy quá đông, và đang cố kiểm soát tự do báo chí, tự do tư tưởng trong từng người viết báo!”

Đỗ Hùng đã viết gì trên Facebook?

Sau đây là bài viết gồm toàn dấu sắc của Đỗ Hùng đăng ngày 2 tháng 9, 2015 mà nay bị lấy xuống từ trên Facebook, nhưng bản sao lấy từ màn ảnh đang được lưu truyền rộng rãi trên mạng:

“Quốc khánh,
“Lúc ấy, Thế chiến (thứ mấy tớ đéo nhớ), Đế quốc đánh với Phát xít. Phía Phát xít, Thống chế chết. Đám tướng tá, lính lác đánh đấm kém, chết hết đéo sót mấy mống. Phía Đế quốc thắng lớn. Thế chiến kết thúc.
“Chớp lấy cái thế ấy, bác Ái Quốc, tướng Giáp với mấy chú, mấy mế xứ Pác Bó vác cuốc, vác giáo mác, vác súng ống xuống đánh phát xít, đánh Pháp, cướp lấy khí giới, cướp thóc, chiếm bốt, cứ thế đánh tới bến...
“Đánh tới cuối tháng 8, bác Ái Quốc thắng lớn. Bác ấy với các chú kéo xuống Giáp Bát, chiếm phố, chiếm lấy bót phát xít. Chiếm hết. Hết đánh đấm, bác ấy nói: Các chú thắng phát xít, thắng Pháp, quá xuất sắc.
“Tới tháng 9, bác ấy xuống phố bố cáo quốc khánh. Bác ấy nói: Đất nước hết chiến đấu, hết đói kém. Phát xít cút. Đế quốc Pháp cút. Các mế, các chú, các cháu bé hết khóc lóc. Thế giới bác ái…
“Nói tới đó, bác Ái Quốc thắc mắc: Bác nói thế các chú, các mế, các cháu có thấy quá lí nhí?
“Bá tánh phía dưới đáp: Chúng cháu thấy bác nói rất lớn. Nói thế quá tốt!
“Tướng Giáp đứng kế đó thét lớn: Quyết chiến quyết thắng!
“Bá tánh đáp: Quyết thắng! Quyết thắng!
“Hết!
“(Chúc các bác Quốc khánh sướng nhé!)”

alt
 
Bài viết status của Đỗ Hùng trên Facebook ngày 2/9 trước khi được lấy xuống ngày hôm sau.
 
Các chế độ độc tài thường không thích sự hài hước. Nguyên nhân là lo sợ việc bị chế giễu sẽ khiến họ bị người dân lật tẩy các thủ đoạn chính trị.
Dưới chế độ CSVN, những nhân vật đã được phong thánh như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp... vốn được coi là “bất khả xâm phạm.” Ai dám đụng vào các “thánh” đó sẽ bị trả thù có khi rất tàn độc.

Quyết định cách chức nhanh chóng của báo Thanh Niên và của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cho thấy nhà cầm quyền xem đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Thống báo của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cho biết báo Thanh Niên phải thu hồi thẻ nhà báo của Đỗ Hùng và nộp về Bộ trước ngày 18/9.

Nhà báo Đỗ Hùng từng tham dự nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Sài Gòn vào năm 2011, khi Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02. Trước đó, đã nhiều lần các "dư luận viên" của CSVN gọi anh là "rận chủ" vì những quan điểm của anh trên trang cá nhân.
Mới đây Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) công bố phúc trình thường niên đã tiếp tục liệt kê VN trong danh sách 10 nước kiểm duyệt báo chí gắt gao nhất trên thế giới. Theo đó, CPJ nói VN là một trong những nhà tù lớn nhất cho giới ký giả, với ít nhất 16 phóng viên đang bị cầm tù

Hùng không chịu làm con cừu ngoan

Cũng trong ngày thứ Sáu, sau khi hay tin Hùng đã bị mất chức và bị rút thẻ nhà báo, một nhà báo khác, anh Nguyễn Thông đã viết những lời cảm niệm về Đỗ Hùng và cho thấy một phần tiểu sử của nhà báo vừa bị CSVN trừng phạt.
Bài viết trên trang blog của Nguyễn Thông có tựa đề “Từ chuyện Đỗ Hùng, nhớ về hai bạn nghề xuất sắc.” Bài này có những đoạn như sau:

“Bù lại, trong nghề, tôi được gặp những người cực giỏi, đáng làm thầy mình, sư phụ mình, dù có những người ít tuổi hơn. Gần 20 năm làm phu chữ ở báo Thanh Niên […] thì có hai người với tôi, họ là những tay lão luyện, nói vui là tay bợm trong nghề. Theo tôi, đấy là hai bạn nghề giỏi nhất trong báo Thanh Niên. […]

Người thứ hai là Đỗ Hùng. Y tên đầy đủ Đỗ Văn Hùng, dân Quảng Trị, vốn học tại Đại Học Huế, vào Sài Gòn lập nghiệp. Y về báo Thanh Niên sau tôi rất lâu, nhưng khi tôi cứ nhàn nhạt mờ mờ do bất tài thì y rất nhanh nổi như cồn. Giỏi tiếng Anh, tháo vát, xông xáo, nhanh nhẹn, việc gì cũng làm được, lại cực kỳ lễ phép, tình cảm, khiếu hài hước có thừa. Phải nói, ở báo Thanh Niên, y là một trong vài người hài hước và thẳng thắn nhất. […]
“Ban đầu y viết thể thao, tôi cứ tưởng y được đào tạo chuyên về thể thao. Sau y viết quốc tế, tỏ rõ sự sành sỏi các vấn đề trong lĩnh vực này. […]

“Tài của Hùng ai cũng phải thừa nhận. Không phải chuyện rành tiếng Anh (tiếng Anh ở báo Thanh Niên là chuyện nhỏ, hầu hết nói rào rào như tằm ăn rỗi, loại ú ớ như tôi rất hiếm), hoặc sử dụng thành thạo, nắm bắt rất nhanh đủ thứ công nghệ mới, mà là khả năng viết. Viết nhanh, nắm bắt đề tài cực nhạy, văn phong rất riêng mà phổ cập, mỗi ngày có thể thực hiện mấy bài, cho cả báo in, báo điện tử, tuần san mà cứ như không, không hề trùng lặp. Đọc rất thích. Nội dung sâu sắc, nhân tình, xúc động, ấn tượng. Viết cứ như không viết. Không hề có dấu vết dụng công. Tất cả tự nhiên từ một tài năng toát ra.

“Những loạt bài kéo dài cả tháng khi y được cử đi World Cup ở Đức, ở Ukraine, ở Nam Phi phải nói là những tác phẩm báo chí rất chất lượng, hấp dẫn, không chỉ về bóng đá mà là cả cái thế giới đầy mới lạ những xứ sở Hùng đến, tận mắt nhìn, và truyền tải lại cho bạn đọc. Nhớ những lần y đi vụ sóng thần ở Sri Lanka, Đông Timor, Indonesia, vừa làm nhiệm vụ cơ quan giao, vừa xông xáo cùng các tổ chức từ thiện cứu trợ người bị nạn, phải nói ai cũng kính nể Hùng. Tầm đã cao, tâm rất rộng.

“Hùng không chịu làm con cừu ngoan. Những lần người dân Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông, Hùng luôn có mặt. Đi như thể không đi không được. Bị nhà chức việc và lãnh đạo cơ quan nhắc nhở, y cũng có lúc nín nhịn, nhưng rồi cái chất lục vân tiên trong con người y không chịu nằm yên. Mấy lần suýt toi, nhất là vụ đăng loạt bài về Hoàng Sa, về những người lính Việt Nam Cộng Hòa anh dũng chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa trên báo Thanh Niên điện tử, nhưng rồi cũng êm, bởi nếu xử lý Hùng thì xấu chàng hổ ai.

“Hùng chơi Facebook, bởi là đứa thông minh, hài hước, dí dỏm nên những status y phát lên đều gây cười, tiếng cười thoải mái. Y không chừa thứ gì, miễn là có thể cười, từ chuyện ăn thịt chó, đi xe đạp, đến chuyện quốc sự. Tôi có lần nhắc y, gì thì gì, cũng cần lơ đi vài thứ, nhưng cứ lâu lâu lại thấy y xé rào. Chỉ cốt cười. Và lần này thì tai vạ. Đụng đến cụ Hồ, đến thần tượng của họ, đến cả Tuyên Ngôn Độc Lập thì họ không thể tha. Chỉ trong ba ngày từ khi Hùng đăng status lên Facebook, nhà chức việc có ngay quyết định kỷ luật cách chức Phó Tổng Thư Ký tòa soạn, tước thẻ nhà báo, do đích thân thứ trưởng Bộ Thông Tin - Truyền Thông ký. Lần này thì khiếu hài hước đã hại Hùng, bạn nghề mà tôi rất trân trọng, quý mến.

“Không biết Hùng đã có sự chuẩn bị, tìm được miếng đất cằn cỗi nào như đất ở Ninh Thuận của anh Sánh để về vui thú điền viên chưa.
“Tất nhiên, những người không biết cười đùa, không biết hài hước, lấy đó làm cái cớ để trị người khác thì tôi cũng chả phục.


Nguyễn Thông - Tối 4.9.2015
(VienDongDaily.Com - 04/09/2015)
 
***  
Nhà báo Đỗ Hùng bị tước thẻ

Nhà bào Đỗ Hùng tên thật là Đỗ Văn Hùng vừa bị thu hồi thẻ nhà báo và miễn nhiệm chức phó Tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên điện tử. Quyết định này do thứ trưởng bộ Truyền Thông Thông Tin, ông Trương Minh Tuấn ký. Quyết định đưa đưa ra trên cơ sở luật báo chí ban hành ngày 12/06/1999.
Trong Quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Đỗ Hùng, bộ 4T cũng đồng thời gửi cho Cơ quan an ninh A87 Bộ công an và Ban Tuyên giáo Trung ương.
Nguyên do của vụ việc, mới đây, đúng ngày quốc khánh 2/9/2015, ông Đỗ Hùng đã có 1 status mang tính bông đùa, với toàn dấu sắc nói về ngày độc lập, Hổ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp…
Những dòng này sau đó đã được chủ nhân rút khỏi Facebook cá nhân. Nhà báo Đỗ Hùng cũng từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc và đôi khi, trên Facebook cá nhân ông bày tỏ quan điểm khá tiến bộ liên quan tới nhưng vấn đề thời sự chính trị của đất nước.
11233415_10153282287433075_689729335644384707_n (1)11951350_10153282287463075_6727905179135523572_n

No comments:

Post a Comment