Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Sunday, June 14, 2015

VÌ SAO PHẢI CHỤP ẢNH

Một lần, mình "được" triệu tập đến Công an. Như mọi lần anh chị em đưa đến cổng đồn và chụp cho mấy tấm ảnh trước khi bước vào cổng.


Một lần, mình "được" triệu tập đến Công an. Như mọi lần anh chị em đưa đến cổng đồn và chụp cho mấy tấm ảnh trước khi bước vào cổng.
Chú CA ra đón mình tại cổng đưa vào phòng tỏ ý khó chịu và thắc mắc:
- Sao các anh cứ đến công an là thích tạo dáng chụp ảnh thế nhỉ?
- Chú thấy sao? Tớ tạo dáng vậy ổn không? Chú không biết vì sao phải chụp ảnh như vậy thật à?
 - Không, đến công an chứ phải đi du lịch đâu mà chụp ảnh.
- Thế này nhé: Bây giờ chú biết đấy, dân không tin công an nữa, bởi quá nhiều người vào đồn công an rồi tự nhiên "giác ngộ cách mạng" ra và thế là tự tử ngay tại đồn do chán đời, do ân hận, do nhiều lý do khác nhau và trên người đầy vết thâm tím, gãy nát..
. Thế nên, bọn tớ vào đồn có hình ảnh chứng minh là vẫn mạnh khỏe, lành lặn, tươi cười yêu đời, vẫn hát "đường ra trận mùa này đẹp lắm". 
Vậy nên, không có lý do gì mà có thể chán đời, tự tử hoặc tự thương ở trong đồn cả. Và những hình ảnh đó là bằng chứng rõ ràng, đơn giản thế thôi mà, nếu khi ra khỏi đồn mà chân tớ có gãy, đầu tớ có vỡ hoặc tớ không ra được mà treo cổ trong đồn thì chắc chắn là do công an. Không phải là đi du lịch nhưng vẫn phải chụp ảnh là vì thế chú ạ.
Thực ra, điều này cũng là không tốt, không hay vì công an lẽ ra phải là người đầy tớ tận tụy phục vụ nhân dân thì được người dân yêu mến và tin tưởng. Nhưng, bây giờ hình ảnh người công an đã gắn liền với bạo lực và bất chấp luật pháp, coi rẻ tính mạng người dân, nên người dân buộc phải thế chứ chẳng hay ho gì. Các nước khác chắc chẳng có nước nào có đặc thù như ở Thiên đường chúng ta chú nhỉ. Chắc vì họ không phải là công an nhân dân.
- Anh nói thế chứ, công an cũng là một cái nghề rất cần đấy thôi. Nếu không có công an thì xã hội loạn à.
- Ồ, nghề công an, cảnh sát cần lắm chứ. Sinh ra một xã hội, không có nghề nào là không cần chú ạ. Kể cả nghề đi bốc mả hay hót cứt vẫn cần và vẫn có những người làm. Xã hội sẽ phân công mà. Tuy nhiên, đã là làm nghề, thì nghề nào ra nghề đó, việc nào phải đúng việc đó. Người được phân công đi đào mả, mà vác thuổng vào đào bàn thờ ông chủ là không được, người được phân công hót cứt mà chạy vào thò tay bốc trộm thức ăn trong nồi ông chủ là không được. 
Nghề công an là để phục vụ dân, nhưng lại đi dùng bạo lực để đánh dân, bảo vệ cho kẻ cướp và bọn xâm lược là không được. Công dân bị đe dọa lẽ ra chạy vào công an để được bảo vệ, ngược lại đang lành lặn vào công an ra thì không thành ma cũng thành thương là không được. Thực tế nó đang đảo ngược, vì thế mới mất lòng dân.
Chú ấy im lặng ra chiều suy tư rồi im lặng đi ra khỏi phòng.

Hình ảnh: - Mình trước đồn CA HN, ảnh hình như của Trương Văn Dũng chụp. Hình minh họa và hình ảnh những vụ dùng nhục hình trong vụ án Phú Yên.
Mai Luong chuyển
JB Nguyễn Hữu Vinh

No comments:

Post a Comment