Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Saturday, October 11, 2014

Hãy so sánh : 20 năm VNCH vừa giữ Miền Nam , vừa phát triển Kinh tế và thành quả 40 năm csVn cướp được Miên Nam...

Bộ trưởng bộ công thương: Phải khẳng định chúng ta đã làm được... con ốc vít!



Danlambao - Bộ trưởng bộ công thương Vũ Huy Hoàng vừa phải lên đài truyền hình quốc gia khẳng định rằng nền công nghiệp Việt Nam ‘đã sản xuất được ốc vít’.
Phát biểu trên được đưa ra sau khi dư luận bị hâm nóng trước thông tin cho rằng nền công nghiệp Việt Nam ‘không sản xuất nổi ốc vít’ cho Tập đoàn Samsung.

   Trong 120 triệu chiếc điện thoại Samsung sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu ra thế giới, tất cả các linh kiện đều phải nhập từ nước ngoài. Trong số này, doanh nghiệp Việt Nam ‘chỉ cung ứng được sản phẩm in ấn, bao bì’, theo tổng giám đốc tổ hợp Samsung tiết lộ.
Nội chi tiết này đã cho thấy rõ nền khoa học kỹ thuật Việt Nam đã tụt hậu đến mức nào sau hàng chục năm dưới sự cai trị của chế độ cộng sản. 
Dù vậy, thay vì thừa nhận sự kém cỏi, bộ trưởng bộ công thương Vũ Huy Hoàng vẫn tiếp tục xuất hiện trên truyền hình chống chế và khoe khoang rằng: 
“Chúng ta sản xuất được ốc vít, phải khẳng định là như thế.Trên thực tế trong nhiều năm qua, chúng ta đã làm được rồi. Và làm chất lượng đảm bảo.”
Phát biểu trên của người đứng đầu bộ công thương được đưa ra hôm 5/10, trong chương trình ‘Dân hỏi, bộ trưởng trả lời’ trên đài truyền hình quốc gia Việt Nam. Ông Vũ Huy Hoàng lý giải thêm:
“Tuy nhiên, việc đưa được được sản phẩm ốc vít vào trong chuỗi giá trị, vào trong chuỗi sản xuất của tập đoàn Samsung, không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn cầu là câu chuyện khác.”

“Nếu chúng ta không đảm bảo được về chi phí do năng suất thấp, giá thành cao thì khó có thể len chân vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu” 
Thậm chí, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn ‘thay mặt’ cho cả tập đoàn Samsung diễn giải: “Samsung người ta nói là nói cái ý là như vậy”.

Tóm lại, sau 40 năm ‘giải phóng’, chế độ ‘đỉnh cao trí tuệ’ không thể sản xuất nổi ốc vít đạt chuẩn! Quả là một chuyện khôi hài nhưng khó ai có thể cười nổi.

******

Nhân phát biểu của bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, doanh nghiệp Việt Nam nhiều năm nay đã sản xuất được con ốc vit…Dư luận sưu tập lại ngành công nghệ Việt Nam trước 1975.

LA DALAT: CHIẾC XE HƠI MADE IN VIETNAM VANG DANH MỘT THỜI.


 Từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe hơi dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.
Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ, ngày nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sang đến thời Việt Nam Cộng hòa xưởng sản xuất được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, tiếp đến là Công ty Xe hơi Saigon.
Sau Thế chiến thứ 2, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyển của dân Pháp đương thời, hãng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV. Sau đó hãng này tiếp tục cho ra đời loại xe Citroën Dyane 6 và Méhari lần lượt vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari.
Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone…. cũng như các loại ô tô Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập khẩu từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.
Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.
Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.
Và chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng… nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,… được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.
Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.
Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.
Ước tính từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm!
Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu.
    Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.
Nguồn: cafebiz.vn
(exodusforvietnam )

1 comment: