Danh Ngôn

Danh Ngôn

Lời Vàng ý Ngọc

Lời Vàng ý Ngọc

Thursday, August 14, 2014

Tiếc nuối hàng cây xanh bóng mát giữa trung tâm thành phố


Trên các trang mạng xã hội Việt Nam đang bùng lên dư luận tiếc nuối hàng chục cây trăm tuổi sừng sững hàng thế kỷ nay bị chặt đốn trong những ngày qua, để nhường chỗ cho việc xây dựng nhà ga đường xe điện ngầm sắp xây cất.

Theo báo chí trong nước, chỉ ba ngày qua, đã có đến 57 cây trăm tuổi trước Nhà hát Lớn bị đốn chặt. Đây là hàng cây cổ thụ mọc dài trên đường Lê Lợi của Sài Gòn, trong đó có 39 cây dầu, sao đen, bò cạp… cao 12m, đường kính ở gốc to khoảng 7 tấc.


alt
 Việc đốn hạ những hàng cây cổ thụ trăm tuổi đã làm biến mất mảng xanh của trung tâm Sài Gòn.

Việc đốn hạ những hàng cây cổ thụ trăm tuổi đã làm biến mất mảng xanh của trung tâm Sài Gòn. Rất nhiều cư dân Sài Gòn nói “…Sài Gòn nay không còn xanh, và hàng liễu ở khu trung tâm cũng đã không còn rủ”. “người ta chỉ mất vài năm để xây một toà nhà cao vài chục tầng, nhưng mất cả trăm năm để trồng những cây cổ thụ mang tính biểu tượng của một thành phố.”

Theo dự án đã được chính quyền CSVN tại Sài Gòn chấp thuận, nhà ga trung tâm Bến Thành sẽ được khởi công xây dựng vào năm tới, 2015 và hoàn thành vào cuối năm 2018.


alt 




















Nhà ga này được thầu xây cất con đường xe điện ngầm số 1 Bến Thành – Suối Tiên ở quận 9, trước đây là Thủ Đức. Nhà ga theo dự án nằm sâu dưới lòng đất 40m.

Còn theo ông Lê Khắc Huỳnh, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Sài Gòn, cây cối ở khu vực trung tâm Sài Gòn sẽ được trồng lại để tái tạo “mảng xanh phù hợp” sau khi việc xây cất các nhà ga hoàn tất.


Ông này cũng nói rằng kế hoạch này được thực hiện ra sao còn tùy thiết kế được duyệt và vốn liếng được cấp. Xem ra, kế hoạch “tái tạo mảng xanh” cho Sài Gòn sau khi phá đốn hàng cây trăm tuổi là không phải dễ.


alt
“Người ta chỉ mất vài năm để xây một toà nhà cao vài chục tầng, nhưng mất cả trăm năm để trồng những cây cổ thụ mang tính biểu tượng của một thành phố.”

DH & BH - theo S. Châu. SBTN

No comments:

Post a Comment